Trung Quốc liên tục điều chiến cơ vào vùng phòng không vừa thiết lập

Thế giớiThứ Sáu, 29/11/2013 10:18:00 +07:00

(VTC News) - Hàng loạt chiến cơ hiện đại như S-30, J-11 hay máy bay cảnh báo sớm đã được quân đội Trung Quốc triển khai vào vùng nhận dạng phòng không mới.

(VTC News) - Hãng tin RT dẫn nguồn các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc nói họ đã cho các chiến cơ bay vào vùng nhận diện phòng không mới thành lập.

Báo chí Trung Quốc hôm nay (29/11) nói về việc triển khai các chiến cơ J-11, Su-30 và máy bay cảnh báo sớm vào khu vực nhận dạng phòng không của mình.

Khu vực gây tranh cãi này được Trung Quốc đưa ra vào cuối tuần trước, bao phủ khu vực đang tranh chấp giữa họ với Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc trên biển Hoa Đông, theo tường thuật của hãng tin RT.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Tần Cương nói các chuyến bay dân dụng sẽ không bị ảnh hưởng.

Trước đó, Trung Quốc nói rằng tất cả các máy bay đi vào khu vực này đều phải đưa kế hoạch bay và xác nhận bản thân với Trung Quốc hoặc các phương tiện sẽ phải đối mặt với 'các biện pháp phòng thủ khẩn cấp'.

Ông Tần nói thêm: "Chúng tôi hy vọng tất cả các bên, bao gồm cả những công ty hàng không chủ động phối hợp với chúng tôi để cùng nhau bảo vệ an toàn bay".

chiến cơ j-10
Chiến cơ của quân đội Trung Quốc 

Theo RT, ngày 28/11 Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng minh chủ chốt của Mỹ ở Đông Á đã đưa máy bay quân sự của họ vào không phận của khu vực này trong một hành động thách thức.

Báo Asahi Shimbun dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật cho biết máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) đã bay tới bầu trời biển Hoa Đông phía trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo kiểm soát.

Khu vực này thuộc ADIZ do Bắc Kinh đơn phương tuyên bố, nhưng không có bất kỳ máy bay Trung Quốc nào tới ngăn chặn, tờ 
Asahi Shimbun nói

“Chúng tôi không hề thay đổi hoạt động tuần tra khu vực này kể từ khi Trung Quốc công bố ADIZ. Tuy nhiên chúng tôi không hề đối mặt với máy bay nào của Trung Quốc” - AFP dẫn lời người phát ngôn Lực lượng tuần duyên Nhật Bản Yasutaka Nonaka.

Cùng ngày quân đội Hàn Quốc cũng tuyên bố một máy bay chiến đấu nước này đã bay đến khu vực phía trên bãi đá ngầm Ieodo trên biển Hoa Đông mà không hề thông báo cho phía Trung Quốc.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn