Trung Quốc lên tiếng sau khi Mỹ điều phi đội máy bay ném bom tới Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 27/09/2018 16:43:00 +07:00

Một ngày sau khi Washington xác nhận đã điều phi đội oanh tạc cơ B-52 tới Biển Đông trong một hoạt động thường kỳ được lên kế hoạch trước, Bắc Kinh lên tiếng phản đối.

"Hôm 25/9, một phi đội máy bay ném bom B-52 đã tham gia vào chiến dịch huấn luyện kết hợp thường kỳ tại Biển Đông", Thiếu tá Dave Eastburn, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết. 

Theo ông Eastburn, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động tự do hàng không, hàng hải và hoạt động ở bất cứ đâu vào bất cứ thời gian nào luật pháp quốc tế cho phép".

5bac69bddda4c848088b460e

Một chiếc B-52 của Không quân Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết các máy bay B-52 của Mỹ đã bay vào khu vực mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông. Ở khu vực này, các máy bay B-52 được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu của Nhật Bản.

Trước những diễn biến này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định động thái mới của Washington là hành động khiêu khích, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh phản đối bất cứ hành động nào như vậy. 

Khi được hỏi liệu các cuộc diễn tập B-52 có làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định việc Mỹ điều máy bay tới Biển Đông là điều bình thường, cũng giống như việc tàu chiến Mỹ đi qua khu vực này. 

Trung Quốc trong nhiều năm trở lại đây liên tục gia tăng các hoạt động phi pháp trên Biển Đông bất chấp cảnh báo từ cộng đồng quốc tế. Hải quân Mỹ đã thực hiện chiến dịch tự do hàng hải (FONOP) tại vùng biển này và kêu gọi các quốc gia khác thực hiện các hành động tương tự.

Động thái điều máy bay ném bom của Mỹ tới Biển Đông diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung đang leo thang căng thẳng liên quan tới cuộc chiến thương mại và mới đây nhất là tuyên bố chấp thuận hợp đồng bán nhiều linh kiện và hệ thống vũ khí cho Đài Loan trị giá 330 triệu USD của Washington. 

Cuối tuần trước, Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh và tạm ngừng các cuộc đàm phán quân sự cấp cao để phản đối quyết định áp đặt lệnh trừng phạt của Mỹ đối với cơ quan quân sự Trung Quốc vì mua máy bay và hệ thống phòng không của Nga.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn