Trung Quốc lên tiếng đòi Mỹ "tránh xa" biển Đông

Thế giớiThứ Tư, 22/06/2011 04:18:00 +07:00

(VTC News) – Trung Quốc lên tiếng cảnh báo Mỹ tránh xa những tranh chấp về biển Đông để tránh "làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn".

(VTC News) – Hôm nay (22/6), Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi Mỹ “tránh xa” những tranh chấp về biển Đông, đồng thời tuyên bố sự can thiệp của Washington trong vấn đề này chỉ càng làm cho tình hình trở nên phức tạp và tồi tệ hơn.

Trước căng thẳng có dấu hiệu leo thang tại biển Đông, Trung Quốc đã khiến các nước trong khu vực dấy lên lo ngại với việc nước này ngày càng có những động thái quá đà trong việc tuyên bố chủ quyền đối với biển Đông – vùng biển giàu có với trữ lượng dầu mỏ và khí đốt khổng lồ.

 Việc Mỹ đưa hải quân tới tham gia cuộc tập trận chung với một số nước châu Á khiến Bắc Kinh “không hài lòng”

Trong khi đó, các quốc gia khác trong khu vực như Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam cũng đã có những tuyên bố riêng về chủ quyền của từng nước trong khu vực tranh chấp.

Việc Mỹ đưa hải quân tới tham gia cuộc tập trận chung với một số nước châu Á cách đây không lâu đã khiến Bắc Kinh không hài lòng. Mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi Mỹ không nên can thiệp vào tranh chấp nội bộ trong khu vực về vấn đề biển Đông cũng như tuyên bố Bắc Kinh thấy “vô cùng lo ngại” trước những “hành động khiêu khích” của các nước láng giềng trong thời gian gần đây.

Theo tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền lãnh hải theo “đường lưỡi bò” thì diện tích trên biển Đông của nước này rộng khoảng 648.000 dặm vuông (tương đương với 1.7 triệu km2), trong đó bao gồm cả quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bích Hảo(theo NY Times)


Bình luận
vtcnews.vn