Trung Quốc lập vùng phòng không trên biển Hoa Đông

Thế giớiChủ Nhật, 24/11/2013 04:19:00 +07:00

Ngày 23/11, Trung Quốc tuyên bố thành lập vùng phòng không trên biển Hoa Đông, bao gồm khu vực có các đảo hiện do Nhật kiểm soát.

Ngày 23/11, Trung Quốc tuyên bố thành lập vùng phòng không trên biển Hoa Đông, bao gồm khu vực có các đảo hiện do Nhật kiểm soát.

Theo Tân Hoa xã, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đưa ra các quy định nhận diện máy bay mà mọi máy bay phải tuân thủ khi bay vào vùng phòng không này. Theo đó, các máy bay phải cung cấp kế hoạch bay, báo cáo rõ quốc tịch, liên tục duy trì liên lạc với nhà chức trách Trung Quốc...

Vùng phòng không này bao trùm một khu vực rộng lớn trên biển Hoa Đông, trong đó có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật kiểm soát và Trung Quốc cũng đòi chủ quyền. Vùng phòng không này sẽ có hiệu lực từ hôm nay.

tàu trung quốc
Tàu Nhật và Trung Quốc đối đầu ở vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Huffington Post 

"Lực lượng vũ trang Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp phòng vệ khẩn cấp để đối phó với những máy bay không tuân thủ các quy định" - Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Giới quan sát phương Tây nhận định động thái của Bắc Kinh chắc chắn sẽ khiến căng thẳng Trung - Nhật gia tăng. Trong hôm qua, bốn tàu tuần tra Trung Quốc cũng đã xâm nhập vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trước đó, Chính phủ Nhật cảnh báo sẽ bắn hạ máy bay không người lái nước ngoài xâm nhập vào không phận Nhật. Phản ứng lại, Trung Quốc tuyên bố việc Tokyo bắn máy bay không người lái của Bắc Kinh sẽ là "hành động chiến tranh".

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bình luận
vtcnews.vn