Trung Quốc lập trái phép ban vũ trang nhân dân ở Hoàng Sa

Thế giớiThứ Tư, 07/01/2015 04:32:00 +07:00

Truyền thông Trung Quốc trắng trợn loan báo nước này thành lập 4 ban vũ trang nhân dân ở Hoàng Sa hôm 6/1 vừa qua.

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc trắng trợn loan báo nước này thành lập 4 ban vũ trang nhân dân ở Hoàng Sa hôm 6/1 vừa qua.

Truyền thông Trung Quốc trắng trợn nói việc thành lập cái gọi là ban vũ trang nhân dân ở ‘thành phố Tam Sa’ nhắm đáp ứng yêu cầu của hệ thống chính quyền nơi này.
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép - Ảnh: hinews.cn  
Ban vũ trang nhân dân được thành lập trái phép này của Trung Quốc sẽ hoạt động giống như lực lượng tự vệ nhân dân trong đất liền, theo Chinanews.
Chinanews nói từ năm 1959, khi chính quyền tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc thành lập Ủy ban công tác Nam Sa, quân khu Hải Nam của nước này đã cử người phụ trách lực lượng vũ trang nhân dân.
Đơn vị nói trên của Trung Quốc được đặt dưới sự chỉ đạo của chính quyền Tam Sa. Báo Trung Quốc nói thêm rằng ban vũ trang nhân dân sẽ là lực lượng thuộc khu vực cảnh giới Tam Sa đã được Quân ủy Trung ương Trung Quốc phê chuẩn thành lập ngày 21/7/2012.
Bản tin của Tân Hoa Xã khi trích dẫn lại thông tin này còn nói thêm ban vũ trang nhân dân sẽ có nhiệm vụ ‘tăng cường xây dựng hậu cần quốc phòng và tổ chức cơ sở động viên ứng phó khi có chiến tranh’.
Hôm nay, Trung Quốc cũng bắt đầu tổ chức diễn tập trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng một tuần, với nội dung phối hợp diễn tập hành chính chấp pháp và cứu hộ khẩn cấp.
Tháng 10 năm ngoái, nước này tuyên bố xây dựng đường băng dài 2km ở đảo Phú Lâm, thuộc Hoàng Sa của Việt Nam. Đường băng này được cho là hoàn toàn có khả năng phục vụ mục đích quân sự.
Trên thực tế, cái mà Trung Quốc gọi là “thành phố Tam Sa” không hề được công nhận bởi bất cứ quốc gia nào trong khu vực và vì vậy, nó “không đủ tư cách” để tham gia bất cứ hoạt động giao dịch, hợp tác hay liên kết quốc tế nào, các chuyên gia quốc tế nhận định.
'Thành phố Tam Sa' nằm trên đảo Phủ Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và được chính phủ Bắc Kinh tuyên bố khánh thành trái phép vào ngày 24/7.
Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng kiên quyết phản đối 'thành phố Tam Sa', trong khi Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh đã 'hành động một cách đơn phương và mang tính gây hấn'.

Văn Việt (Theo Chinanews)
Bình luận
vtcnews.vn