Trung Quốc lần đầu trừng phạt Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 08/05/2013 07:27:00 +07:00

Thời báo Los Angeles nhận định rằng hành động này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Bắc Kinh đang ngày càng thất vọng với đồng minh láng giềng.

Hầu hết các phương tiện truyền thông của Mỹ ngày 7/5 đều đưa tin về việc Ngân hàng Bank of China Ltd (BOC) thông báo với Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên rằng các tài khoản của ngân hàng này sẽ bị đóng lại và mọi giao dịch tài chính bị đình chỉ.

Tờ Thời báo Los Angeles nhận định rằng hành động này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Bắc Kinh đang ngày càng thất vọng với đồng minh láng giềng. 
 
Triều Tiên diễu hành phản đối cuộc tập trận chung Mỹ, Hàn - Ảnh: Chinanews 
Đây là bước đi đầu tiên có ý nghĩa và được công bố công khai của Trung Quốc theo hướng cùng cộng đồng quốc tế siết chặt trừng phạt chương trình hạt nhân và tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng. 
Hành động trên của Trung Quốc có thể dẫn tới việc các ngân hàng khác trong khu vực cũng sẽ xem xét lại mối quan hệ với Triều Tiên.
Ngoài ra, báo trên còn dẫn lời Zhang Liangui, chuyên gia về Triều Tiên tại Trường đảng Trung ương Trung Quốc cho rằng đây là một hành động đáng làm và đã có những cân nhắc kỹ về mặt chính trị và lợi ích.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn