Trung Quốc lại 'chiếm' bãi Hải Sâm ở quần đảo Trường Sa

Thế giớiThứ Tư, 02/03/2016 04:58:00 +07:00

Trung Quốc vừa điều 5 tàu trấn xung quanh bãi Hải Sâm mà nước này gọi là Quirino hay Jackson Atol,, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Báo chí Philippines cho hay, trong một hành động gia tăng căng thẳng, Trung Quốc vừa điều 5 tàu trấn xung quanh bãi Hải Sâm mà nước này gọi là Quirino hay Jackson Atol, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Các báo nói có đến 5 tàu Trung Quốc bao quanh bãi san hô, ngăn cản tàu cá của Philippines tiếp cận “ngư trường truyền thống” ở bãi Hải Sâm.

Hải Sâm là một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa – nơi 5 nước, 6 bên là Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Brunei và vùng lãnh thổ Đài Loan tuyên bố chủ quyền, nhưng ngư dân Philippines hay đánh bắt ở nơi đây. Rạn vòng này nằm về phía bắc của đá Vành Khăn và cách đảo Vĩnh Viễn 12 hải lí (22,22 km) về phía nam.
Vị trí bãi Hải Sâm trên bản đồ Google Maps
Vị trí bãi Hải Sâm trên bản đồ Google Maps 
Trung Quốc gọi bãi Hải Sâm là Đá Ngũ Phương (Ngũ Phương tiêu).

Tờ Philippine Star dẫn nguồn ngư nghiệp nước này nói Trung Quốc bắt đầu điều tàu tới "trấn giữ" bãi Hải Sâm sau khi thấy một tàu vận tải cá của Philippines bị mắc cạn trên bãi do thời tiết xấu.

Ông Eugenio Bito-onon Jr, Thị trưởng Kalayaan - tên thị trấn do Philippines thành lập ở quần đảo Trường Sa để đòi hỏi chủ quyền một phần quần đảo này, cho biết các tàu Trung Quốc đã được ở trong bãi Hải Sâm trong hơn một tháng nay.

Ông cũng cho hay số lượng tàu Trung Quốc bao quanh khu vực này khá lớn.
Vị trí bãi Hải Sâm trên bản đồ Google Maps
Vị trí bãi Hải Sâm trên bản đồ Google Maps 
Một ngư dân giấu tên từ Mindoro Occidental thì nói tàu Trung Quốc đã xua đuổi tàu cá Philippines khi tàu này định vào trong khu vực hồi tuần trước.

Người này nói: “Các tàu sơn màu trắng và xám của Trung Quốc, có khoảng bốn chiếc đậu bên trong vụng biển, đã ngăn cản chúng tôi tiếp cận ngư trường truyền thống của chúng tôi”.

Quân đội Philippines cho hay đã nhận được thông tin về hiện diện của tàu Trung Quốc ở bãi Hải Sâm và đang tìm cách xác minh.

Trung Quốc đã điều tàu đi lại xung quanh Bãi Cỏ Mây gần đó mà hiện Philippines đang duy trì hải quân canh gác, bởi vậy Philippines muốn thẩm định liệu tàu Trung Quốc đóng tại đây lâu dài hay không.

Video: Biểu tình phản đối Trung Quốc ở Đức
 

Hồi năm 2011, tàu chiến Trung Quốc từng nổ súng gây hấn với 3 tàu cá của Philippines cũng tại bãi Hải Sâm, khiến các tàu này phải cắt neo bỏ chạy về đảo Vĩnh Viễn, cũng thuộc quần đảo Trường Sa, hiện đang do Philippines kiểm soát.

Manila đang theo đuổi vụ kiện yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh tại Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) và dự kiến, phán quyết cuối cùng sẽ được tòa đưa ra vào tháng 5 năm nay.

Tuy nhiên, đến nay, gần đây nhất là vào ngày 29/2/2016, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi vẫn khăng khăng rằng, Trung Quốc không chấp nhận, không tham gia vụ kiện của Philippines về vấn đề Biển Đông là có cơ sở pháp lý quốc tế đầy đủ, lập trường này là rõ ràng và nhất quán.

Nguồn: Petro Times
Bình luận
vtcnews.vn