Trung Quốc nhắc nhở Hàn Quốc về tên lửa Mỹ bên lề G20

Thế giớiThứ Hai, 05/09/2016 11:54:00 +07:00

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc, ông Tập Cận Bình có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bàn về các vấn đề của 2 nước.

Reuters dẫn nguồn Tân Hoa Xã cho biết, ông Tập Cận Bình nói với bà Park Geun-hye rằng Trung Quốc phản đối việc Mỹ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD tại Hàn Quốc.

Theo Reuters, Bắc Kinh đã nhiều lần tỏ thái độ giận giữ kể từ khi Washington và Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Terminal High Altitude Area Defence - THAAD tại Hàn Quốc vào tháng 7 vừa qua để 'chống lại các mối đe dọa từ tên lửa và vũ khí hạt nhân Triều Tiên'.

tap can binh

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập nói với bà Park: "Xử lý các vấn đề một cách không chính xác không đem lại lợi ích cho sự ổn định chiến lược trong khu vực và có thể làm gia tăng các tranh chấp".

Reuters nói việc Trung Quốc tỏ ra lo ngại với THAAD là vì họ cho rằng radar của hệ thống này có thể theo dõi các tiềm năng quân sự của Bắc Kinh.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời bà Park cho rằng: "Việc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4 và phóng các tên lửa đạn đạo thời gian vừa qua gây tổn hại đến hòa bình của bán đảo Triều Tiên và khu vực, điều này đặt ra thách thức cho sự phát triển trong mối quan hệ Hàn Quốc - Trung Quốc".

Ngoài ra, các quan chức của Washington và Seoul đều lên tiếng trấn an Bắc Kinh, họ khẳng định các hệ thống của mình hoàn toàn được triển khai để đối phó với các nguy cơ có thể đến từ Bình Nhưỡng.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc, Chủ tịch Trung Quốc khẳng định 2 nước sẽ 'chia sẻ những lợi ích chung, tôn trọng những nền tảng hiện có để vượt qua các khó khăn và thách thức'.

Ông Tập Cận Bình cũng khẳng định lại cam kết của Trung Quốc về việc duy trì bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

Tùng Đinh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn