Trung Quốc 'khống chế' giá bản quyền Ngoại hạng Anh thế nào?

Thể thaoThứ Sáu, 30/10/2015 06:00:00 +07:00

Giá bản quyền Ngoại hạng Anh: Trung Quốc có chính sách đặc biệt khiến giá bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh không thể tăng phi mã.

(VTC News)- Trung Quốc có chính sách đặc biệt khiến giá bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh không thể tăng phi mã như công ty Premier League toan tính.

Với hơn 1 tỷ dân, nguồn lực tài chính dồi dào, Trung Quốc là thị trường béo bở mà Premier League vô cùng thèm muốn.

Tuy nhiên, Premier League gần như đã thất bại hoàn toàn trong chiến lược "chia để trị", tận dụng sự mâu thuẫn, mất đoàn kết của các đài truyền hình để thực hiện kịch bản đẩy giá bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh như tại Việt Nam, Mỹ hay chính ở xứ sở sương mù.
CĐV Trung Quốc
Ngày càng nhiều CĐV Trung Quốc thích thú theo dõi bóng đá Anh
Suốt trong giai đoạn từ 2003 đến 2007, giải đấu này không hề xuất hiện trên bất cứ kênh truyền hình nào ở Trung Quốc. Mãi đến năm  2007, kênh truyền hình trả tiền mới thành lập ở tỉnh Quảng Đông là WinTV mới quyết định chi ra số tiền 50 triệu USD để nắm giữ bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh trong ba mùa giải.

Tuy nhiên, sự yếu kém trong khâu marketing cũng như phí thuê bao quá cao đã khiến cho WinTV không thu hút được nhiều sự quan tâm của khán giả, những người vốn đã quen với việc xem bóng đá miễn phí trên truyền hình từ nhiều năm trước đó.

Với mức phí hàng năm khoảng 588 tệ, tương đương 80 USD, WinTV chỉ thu hút được 200,000 thuê bao mới trong 3 năm, một con số không chỉ gây thất vọng cho chính họ mà còn cho những đội bóng lớn ở xứ sở sương mù. Chelsea, Arsenal hay Manchester United đều coi Trung Quốc là trọng tâm trong chiến dịch phát triển thương hiệu toàn cầu của mình, và tất nhiên họ muốn những trận đấu của mình đến được với càng nhiều khán giả càng tốt.

Trớ trêu thay, kênh truyền hình có độ phủ sóng rộng nhất ở Trung Quốc là CCTV lại kiên quyết nói không với việc mua bản quyền truyền hình Premier League. Ngay từ thời điểm năm 2007, đài truyền hình quốc gia này đã tỏ rõ quan điểm: “Nếu các vị muốn tiếp cận người hâm mộ Trung Quốc, hãy trả tiền cho chúng tôi phát sóng các trận đấu”.
Top 10 CLB có lượng fan đông đảo nhất Trung Quốc
10 CLB có lượng fan đông đảo nhất Trung Quốc đủ đáp ứng cho nhà đài trong trường hợp  giá bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh tăng cao
Ông Pierre Justo, giám đốc thể thao và truyền thông khu vực châu Á của công ty dữ liệu TNS/CSM Media Research nhận định: “Quan điểm của CCTV đi ngược lại logic thông thường”.

Bỏ nghìn tỷ xem Ngoại hạng Anh có đáng?

  • Không
  • Ý kiến khác
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Thay vì các trận đấu của Arsenal hay ManUtd, kênh thể thao của CCTV phát giải bóng đá Italia, Tây Ban Nha, các giải quần vợt có sự tham dự của tay vợt Li Na và nhất là giải bóng rổ nhà nghề Mĩ NBA với siêu sao Yao Ming, một biểu tượng trong giới trẻ Trung Quốc. Mỗi tuần có tới 14 trận đấu của NBA được phát trên hệ thống của CCTV.

Đến giai đoạn 2010-2013, WinTV tiếp tục giành được bản quyền Premier League trên phạm vi lãnh thổ Trung Quốc với mức giá 50 triệu USD kèm theo điều khoản mỗi vòng đấu sẽ có một trận phát miễn phí cho người hâm mộ. Con số này ứng với số tiền 26 triệu bảng vào năm 2007, nhưng do sự trượt giá của đồng bảng Anh nên nó đã tương đương với hơn 33 triệu bảng vào năm 2010.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh ảm đạm cũng khiến WinTV không thể duy trì được lâu. Họ quyết định bán lại gói bản quyền này cho công ty truyền thông SuperSports, để rồi hãng này tiếp tục bán lại cho các đài địa phương, các hệ thống truyền hình internet …
Chủ tịch Tập Cận Bình rất mê bóng đá
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rất mê bóng đá
Một trong những khách hàng của Super Sports chính là …CCTV. Từ mùa giải 2015-2016, kênh CCTV5 phát 1 trận đấu thuộc giải Ngoại hạng Anh mỗi vòng. Ngoài CCTV, các đài địa phương và các hệ thống truyền hình internet như Tencent hay Sina đều phát miễn phí với hi vọng bù lỗ bằng nguồn thu từ quảng cáo. Chỉ tính riêng trong mùa giải 2014-2015, số giờ phát sóng miễn phí các trận đấu của Ngoại hạng Anh là 4768 giờ, gấp 3 lần so với La Liga, gấp 8 lần so với Bundesliga và gấp 30 lần so với Serie A.

Chỉ tính riêng 3 hệ thống Sina, Tencent và LeTV mỗi mùa đã trả từ 30-50 triệu USD cho Super Sports để có được bản quyền phát sóng Premier League. Nguồn thu khổng lồ này khiến Super Sports dễ dàng bù lại số tiền 160 triệu USD đã bỏ ra để có được bản quyền Premier League trong 6 mùa liên tục từ 2013 đến 2019.

Đồng thời, nó cũng tạo điều kiện cho hãng này đưa ra một mức giá “dễ chịu” cho những thuê bao trả tiền để xem Premier League qua website hoặc ứng dụng mobile, với giá cho mỗi trận là từ 6 tệ đến 10 tệ, tương đương 0,95 đến 1,58 USD.

Một gói xem trọn 38 trận đấu của Arsenal trong cả mùa cũng chỉ có giá là 11 USD. Với chính sách này, không có gì ngạc nhiên khi số lượng thuê bao của Super Sports tăng rất nhanh. Mùa giải trước, con số này là 3,12 triệu, tăng 67% so với năm trước đó. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng Super Sports thuận lợi hơn WinTV khi họ gia nhập thị trường ở thời điểm người Trung Quốc có thu nhập cao hơn và đặc biệt là “cởi mở” hơn trong việc trả tiền để xem bóng đá.

Thời lượng phát sóng
 Thời lượng phát sóng các giải đấu ở Trung Quốc mùa giải 2014-15
Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng Trung Quốc là một thị trường bản quyền truyền hình khá đặc biệt, mà lãnh đạo các giải đấu hay các công ty truyền thông nước ngoài không thể áp dụng chiến thuật giống như với các thị trường khác. Vào thời điểm năm 2007, hầu như không có sự cạnh tranh nào giữa các đài để mua bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh khi mà “ông lớn” CCTV đã kiên quyết đứng ngoài.

Tất nhiên, với sự thay đổi quan niệm xem truyền hình ở đất nước đông dân nhất thế giới, cộng với tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của giải ngoại hạng Anh, bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh trở thành một miếng mồi béo bở mà nhiều đơn vị muốn nhảy vào khai thác.

Song cách làm của Trung Quốc cũng là một ví dụ tham khảo để giúp cho mức giá bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh hết cơ hội tăng phi mã, gây ra sự chảy máu ngoại tệ không cần thiết.

Mời độc giả dự đoán giá bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa tiếp theo tại Việt Nam

  • 30-40 triệu USD
  • 40-50 triệu USD
  • 50-70 triệu USD
  • 70-100 triệu USD
  • Trên 100 triệu USD
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Chí Thiện

Bình luận
vtcnews.vn