Trung Quốc 'khiêu chiến' trên bản đồ, Nhật Bản nổi giận

Thế giớiThứ Tư, 09/07/2014 03:56:00 +07:00

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh đây là một hành động “cực kỳ thiếu suy nghĩ” của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh đây là một hành động “cực kỳ thiếu suy nghĩ” của Trung Quốc.

Tấm bản đồ Nhật Bản do một địa phương của Trung Quốc in ấn có hình 2 “đám mây hạt nhân” trên 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki.
Ngoài ra, ngay phía trên bản đồ còn có dòng chữ “Nhật Bản lại muốn gây chiến” in bằng tiếng Anh và tiếng Trung.
Tấm bản đồ mà theo Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida là 'rất thiếu suy nghĩ' của Trung Quốc (Ảnh Reuters) 

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 8/7, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã đưa vấn đề Trung Quốc phát hành tấm bản đồ này trở thành vấn đề trọng tâm và cho biết ông đã yêu cầu Lãnh sự quán Nhật Bản tại Trùng Khánh kiểm tra xem liệu tấm bản đồ như vậy có thực sự được in trên tờ tạp chí Tuổi trẻ Trùng Khánh, và sẽ đệ trình công hàm cực lực phản đối việc này.
Ngoài ra, hình ảnh tấm bản đồ này cũng xuất hiện trên tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc.
Ngoại trưởng Kishida nhấn mạnh việc đưa những hình ảnh như vậy vào tấm bản đồ nhằm nhắc nhở việc quân Đồng minh thả 2 quả bom hạt nhân xuống 2 thành phố của Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 là một hành động “cực kỳ thiếu suy nghĩ”.
Ngoại trưởng Kishida tại cuộc họp báo (Ảnh Reuters) 

Ông Kishida là một người sinh ra ở Hiroshima và đã từng tham gia vào nhiều hoạt động chính trị tại đây. Trong cuộc họp báo, ông Kishida cho biết ông không thể chấp nhận việc những hình ảnh như vậy lại có thể xuất hiện được nhất là khi ông là ngoại trưởng của một quốc gia duy nhất phải chịu hậu quả của những quả bom hạt nhân.
Việc một địa phương của Trung Quốc xuất bản tấm bản đồ này diễn ra nhân dịp kỷ niệm 77 năm bắt đầu chiến tranh Nhật-Trung.
Trung Quốc đã công khai phản đối việc Nhật Bản dự định diễn giải lại bản Hiến pháp vì hòa bình của mình nhằm cho phép lực lượng phòng vệ Nhật Bản tham gia vào việc hỗ trợ các nước châu Á trong trường hợp các nước này bị tấn công.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn