Trung Quốc khẳng định 'Vành đai và Con đường' không phải công cụ địa chính trị

Thế giớiThứ Sáu, 19/04/2019 17:40:00 +07:00

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói dự án Vành Đai và Con đường không phải là công cụ địa chính trị hay để gây khủng hoảng nợ cho các nước tham gia.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sáng nay (18/4) tuyên bố, dự án Vành Đai và Con đường không phải là “công cụ địa chính trị” hay là gây khủng hoảng nợ cho các nước tham gia. Tuy nhiên Trung Quốc hoan nghênh các ý kiến mang tính xây dựng nhằm giải quyết các lo ngại liên quan đến sáng kiến này.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh dự án Vành đai và Con đường đã mang lại lợi ích thực sự cho các nước tham gia. "Quan hệ đối tác này không phải là một công cụ địa chính trị, mà là một nền tảng cho sự hợp tác", ông nói.

"Tất nhiên, cần một quá trình phát triển đối với Vành đai và Con đường. Bạn không thể đến đích trong một bước và một số lo lắng trong quá trình phát triển là điều không tránh khỏi. Vì vậy, chúng tôi hoan nghênh tất cả các bên đưa ra các đề xuất mang tính xây dựng", ông Vương nói.

ngoai-truong-trung-quoc-vuong-nghi-1

 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: China News.com)

Tuyên bố được đưa ra khi Trung Quốc chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường vào tuần tới, với sự tham gia của 37 nhà lãnh đạo nước ngoài. Theo Ngoại trưởng Vương Nghị, Triều Tiên sẽ tham dự Hội nghị và coi đây là “điều bình thường”. Hơn 150 nước cử phái đoàn tham dự và dự kiến có khoảng 5 nghìn khách mời.

Theo Ngoại trưởng Vương Nghị, tổng cộng 126 nước và 29 tổ chức quốc tế đã ký thỏa thuận hợp tác Vàng đai và Con đường với Trung Quốc. Sau 6 năm kể từ khi sáng kiến Vành đai và Con đường ra đời, tổng khối lượng trao đổi thương mại giữa Trung Quốc với các nước tham gia đã vượt 6 nghìn tỷ đôla và vốn đầu tư vượt 80 tỷ đôla.

Mỹ trước đó tuyên bố không cử phái đoàn cấp cao đến hội nghị. Tuy vậy, ông Vương cho biết vẫn sẽ có đại diện Mỹ tham dự diễn đàn, bao gồm các nhà ngoại giao, quan chức cấp nhà nước, giám đốc điều hành và học giả, mặc dù ông không cho biết chi tiết danh sách. 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định: “Thông qua diễn đàn này, tất cả chúng ta chắc chắn sẽ có thể làm sống lại tinh thần của Con đường tơ lụa cổ đại, mở rộng quy mô xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược, tạo ra động lực mạnh mẽ, cũng như một không gian lớn hơn cho sự phát triển của nền kinh tế thế giới”.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn