Trung Quốc kêu gọi Mỹ ‘sửa chữa sai lầm’, từ bỏ dẫn độ giám đốc tài chính Huawei

Thế giớiThứ Ba, 22/01/2019 17:38:00 +07:00

Trung Quốc ngày 22/1 cảnh báo sẽ có hành động chống lại Mỹ và Canada nếu Washington tiếp tục thực hiện yêu cầu dẫn độ đối với giám đốc tài chính Huawei - Meng Wanzhou.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - bà Hoa Xuân Oánh cảnh báo sau thông tin Washington sẽ chính thức yêu cầu dẫn độ giám đốc tài chính Huawei - Meng Wanzhou (Mạch Vãn Chu). Bà Meng bị Canada bắt giữ ngày 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ.

Theo người phát ngôn, Trung Quốc sẽ đáp trả các biện pháp mà Mỹ thực hiện. “Tất cả mọi người sẽ phải chịu trách nhiệm đối với hành động của mình. Cả Mỹ và Canada nên nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề và có những bước sửa chữa sai lầm.”

huawei

 Tranh phác thảo khoảnh khắc Mạch Vãn Chu (trái) trao đổi với luật sư.

Bà Hoa nói vụ việc vi phạm công ước dẫn độ, kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu.

Theo báo Canada Globe and Mail, Mỹ sẽ gửi yêu cầu dẫn độ Meng Wanzhou với các cáo buộc gian lận ngân hàng, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Đại sứ Canada tại Mỹ, David MacNaughton, đã gặp các quan chức cấp cao Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ vì vụ việc này vài lần.

Theo đại sứ, ông bày tỏ sự tức giận của Canada với Washington vì những xung đột nổ ra từ vụ bắt giữ bà Meng tháng 12/2018. Bắc Kinh đã bắt giữ hai công dân Canada và tuyên án tử hình một công dân Canada khác với các cáo buộc liên quan đến buôn lậu ma túy.

“Chúng tôi không hài lòng khi người bị phạt là công dân của mình. Người Mỹ là những người sử dụng sức ép luật Mỹ để chống lại Meng và chúng tôi lại là những người phải trả giá. Công dân của chúng tôi phải trả giá” – ông nói.

MacNaughton không nói rõ khi nào yêu cầu dẫn độ chính thức của Mỹ được gửi đến. Thời hạn gửi yêu cầu này là ngày 30/1/2019.

Theo đại sứ Canada, Mỹ nói sẽ tiếp tục gây áp lực với cơ quan chức năng Trung Quốc về việc thả Michael Kovrig và Michael Spavor – hai công dân Canada bị bắt tại Bắc Kinh vì nghi làm hại đến an ninh quốc gia.

Meng Wanzhou là con gái nhà sáng lập công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei - Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi). Bà còn có tên là Sabrina Meng hay Cathy Meng, đang ở trong thời gian tại ngoại sau khi được bảo lãnh ở Vancouver.

Lần tiếp theo bà xuất hiện tại tòa dự kiến là ngày 6/2. Một khi Mỹ yêu cầu dẫn độ chính thức, các quan chức của Bộ Tư pháp Canada sẽ có 30 ngày để quyết định có tiếp tục hay không. Meng có quyền kháng cáo và nộp đơn xin xem xét lại quyết định.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn