Trung Quốc kêu gọi Liên Hợp Quốc nới lỏng lệnh trừng phạt với Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 12/06/2018 17:54:00 +07:00

Trung Quốc cho rằng các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, nên được điều chỉnh để ủng hộ cho quá trình giải quyết phi hạt nhân trên bán đảo.

Trả lời câu hỏi về tương lai các lệnh trừng phạt Trung Quốc áp đặt với Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói các nghị quyết liên quan của LHQ, dựa theo những gì Triều Tiên đã tuân thủ và áp dụng theo, có thể được điều chỉnh bao gồm tạm hoãn hoặc dỡ bỏ một số lệnh cụ thể.

canh-sang

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. (Ảnh: Stuff.co.nz)

“Trung Quốc luôn giữ quan điểm trừng phạt không phải là cái đích. Các hành động của Hội đồng Bảo an LHQ nên hỗ trợ và hợp tác với các đối thoại ngoại giao hiện tại cũng như nỗ lực phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, và thúc đẩy cho ổn định chính trị trên bán đảo Triều Tiên” – ông nói.

Trước đó, phát biểu trong khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đang diễn ra, trước khi ông Donald Trump và ông Kim Jong-un ký văn bản “toàn diện và quan trọng”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết nước này chào mừng và ủng hộ cuộc đối thoại.

“Chúng tôi hy vọng lãnh đạo cao nhất của hai nước có thể loại bỏ những can thiệp, thiết lập sự tin tưởng lẫn nhau, vượt qua khó khăn và có thể đạt được sự đồng thuận cơ bản về thúc đẩy và tiến tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên bên cạnh đó thiết lập một cơ chế hòa bình.” – ông Vương trả lời phóng viên.

“Tất nhiên chúng tôi sẵn sàng chứng kiến tất cả các bên liên quan có những nỗ lực tích cực trong vấn đề này. Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng” – ông nói thêm.

Theo ông Vương, Trung Quốc coi vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là một vấn đề an ninh chung của khu vực, và điều quan trọng nhất đối với Mỹ - Triều là cùng ngồi xuống tìm cách giải quyết vấn đề của họ.

“Cùng lúc đó, cần có một cơ chế hòa bình cho bán đảo, để giải quyết những lo ngại an ninh chính đáng của Triều Tiên. Tôi nghĩ không ai có thể nghi ngờ vai trò đặc biệt quan trọng và nổi bật của Trung Quốc. Và vai trò này sẽ tiếp tục.” – ông Vương Nghị nói.

Video: Nhìn lại thăng trầm trong quan hệ Mỹ - Triều

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn