Trung Quốc hy vọng thượng đỉnh Mỹ-Triều thành công tương xứng với sự chuẩn bị chu đáo của Việt Nam

Thế giớiThứ Tư, 27/02/2019 10:35:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh hy vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra thành công để tương xứng với sự chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà Việt Nam.

"Các báo cáo liên quan mà chúng tôi cập nhật cho biết chính phủ và người dân Việt Nam đã chuẩn bị rất chu đáo cho sự kiện này và hy vọng hội nghị sẽ đạt được thành công tương xứng với sự chuẩn bị đó", ông Lục nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 26/2. 

Capture

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. (Ảnh: Press TV)

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tất cả các nước trên thế giới, bao gồm cả Trung Quốc đều hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ tiếp tục tạo ra thêm những bước tiến đáng kể hơn trong vấn đề phi hạt nhân hóa cũng như hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên dựa trên những gì mà 2 bên đã đạt được. 

Ông Lục cũng nhắc lại vị trí của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên trong quá trình tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như bảo vệ hòa bình và ổn định lâu dài của bán đảo và Đông Bắc Á.

"Là các bên quan trọng, Triều Tiên và Mỹ cần đưa ra các giải pháp dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, gặp gỡ để thỏa hiệp, xem xét và giải quyết mối quan tâm của mỗi bên", ông Lục cho biết, ông nói thêm rằng Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục giữ vững vai trò của mình để hướng tới mục tiêu này. 

Trong một tuyên bố đưa ra trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đạt được “bước đi mới” hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Vương, hội nghị Mỹ - Triều lần này tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ là bước đi mới về phi hạt nhân hóa và hình thành cơ chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn