Trung Quốc: Hơn 13 ngàn vụ khiếu nại về thẩm mỹ mỗi năm

Tổng hợpThứ Hai, 03/05/2010 06:32:00 +07:00

(VTC News)- Sau một loạt các vụ việc phẫu thuật thẩm mỹ gây hậu quả cho khách hàng, các bác sỹ khuyên những người thích làm đẹp nên đến bệnh viện có uy tín.

(VTC News) - Sau nhiều vụ việc về phẫu thuật thẩm mỹ tại Trung Quốc, các bác sỹ và chuyên gia đã cảnh báo khách hàng nên tới các bệnh viện thay vì trung tâm thẩm mỹ tư nhân.

Sau một loạt các câu chuyện kinh dị gần đây liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ tại một số tỉnh thành ở Trung Quốc, các bác sĩ phẫu thuật đã đưa ra  cảnh báo với những người ưa thích làm đẹp nên tới các bệnh viện thẩm mỹ thay vì các trung tâm thẩm mỹ tư nhân.

Một trường hợp tiêu biểu là cô Zhang, hiện đang sống ở Bắc Kinh đã bị nhiễm trùng nghiêm trọng sau phẫu thuật căng da mặt.

Một khách hàng đang đợi đến lượt phẫu thuật thẩm mỹ tại một bệnh viện ở Bắc Kinh

Sau hậu quả khôn lường trên, cô Zhang hiện đang đòi bác sỹ đã thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ bồi thường hơn 138.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng hơn 372 triệu đồng).

Theo cô Zhang cho biết, ngày 15/1 cô đã tiến hành thẩm mỹ da mặt ngay tại nhà nhưng kết cục không như mong muốn, khiến tiền mất tật mang và cô không thể tới công ty để làm việc vì vết thương nhiễm trùng hành hạ.

Các chuyên gia thẩm mỹ cảnh báo rằng, thị trường phẫu thuật thẩm mỹ tại Trung Quốc và đặc biệt là ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, đang bùng nổ để đáp ứng nhu cầu của một lượng khá đông khách hàng muốn có được hình thức bên ngoài đẹp hơn.

Tuy nhiên, nhu cầu mạnh mẽ đã dẫn đến việc các mỹ viện tư nhân mọc lên như nấm, khiến cho những trung tâm thẩm mỹ này thu được một lượng tiền khổng lồ.

Số lượng tăng lên nhưng chất lượng của những trung tâm này lại là điều đáng nói, khi cơ sở vật chất không đảm bảo cũng như đội ngũ nhân viên không đạt chuẩn.

Theo thống kê từ Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc cho biết: Có 2.970 phàn nàn về các thủ tục y tế và 13.375 khiếu nại về vấn đề thẩm mỹ và làm tóc. Các khách hàng  khiếu nại chủ yếu là những người không đạt được mục đích về thẩm mỹ và làm tóc như mong muốn.

Theo thống kê từ bệnh viện nghiên cứu khoa học y học Trung Quốc (CAMC) cho thấy nâng ngực, căng da mặt và hút mỡ là những dịch vụ được nhiều khách hàng yêu cầu nhất.

Ông Ding Xiaobang, Giám đốc Bệnh viện CAMC nói: Bắc Kinh chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của nhu cầu về thẩm mỹ, tăng hơn 5 lần so với hồi năm 2009.

Bác sỹ Ding nói them: "Hiện tại có hàng trăm trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ tại Bắc Kinh, trong đó đa số là của tư nhân. Họ thực hiện hàng trăm, thậm chí hàng ngàn ca phẫu thuật thẩm mỹ hàng năm”.

Các  mỹ viện tư nhân không đáng tin cậy, có tới 90 phần trăm trung tâm hoạt động không hiệu quả và có vấn đề về pháp lý.

Theo một báo cáo cho biết, ngành công nghiệp thẩm mỹ ở Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2010-2015

Doanh thu  của dịch vụ này đạt 1000 tỷ  nhân dân tệ tính tới cuối năm 2009 - tăng 85 % so với năm 2008 - và sẽ đạt 300 tỷ  nhân dân tệ trong 5 năm tới.

Bác sỹ Zheng Guobin thuộc bệnh viện CAMC nói: "Mong muốn cơ quan chức năng cần có quy định rõ ràng về thẩm mỹ và tiến hành đánh giá hàng năm về trình độ chuyên môn cũng như chất lượng các trung tâm thẩm mỹ. Vẫn còn một con đường dài để làm cho ngành thẩm mỹ thực sự có tác dụng như đúng mong muốn của khách hang”.

Thành Công(theo China Daily)

Bình luận
vtcnews.vn