Trung Quốc giở giọng bao biện hành động trái phép ở Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 23/02/2016 12:27:00 +07:00

Trung Quốcđưa ra các lời lẽ bao biện và hiếu chiến về hành động đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm của Việt Nam ngay trước khi Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị thăm Mỹ.

(VTC News) - Trung Quốc đưa ra các lời lẽ bao biện và hiếu chiến về hành động đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm của Việt Nam ngay trước khi Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị thăm Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Bắc Kinh triển khai quân sự ở Biển Đông cũng giống như Washington đưa quân đến Hawaii".

Đây là giọng điệu bao biện và mang tính hiếu chiến của Trung Quốc ngay trước khi Bộ trưởng Ngoại giao nước này Vương Nghị đến thăm Mỹ, Reuters nhận định.
Tên lửa phòng không được Trung Quốc đem đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
Tên lửa phòng không được Trung Quốc đem đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 
Tuần trước, Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông sau khi triển khai tên lửa phòng không đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bắc Kinh không thừa nhận nhưng cũng không bác bỏ thông tin này.

Khi phóng viên hỏi vấn đề Biển Đông, tên lửa trên đảo Phú Lâm liệu sẽ thế nào khi ông Vương Nghị đến thăm Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: "Washington không nên dùng việc triển khai tên lửa như một cái cớ để làm om sòm lên".

Bà Hoa còn cho rằng, Mỹ không tham gia vào tranh chấp ở Biển Đông và vấn đề đó cũng không nên trở thành vấn đề giữa Bắc Kinh và Washington.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Mark Toner nói: "Mỹ sẽ gây áp lực để Trung Quốc phải giảm và dừng việc quân sự hóa trái phép ở Biển Đông".

Ngày 22/2, Reuters dẫn lời Phó Đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7 Hải quân Mỹ đang ở Australia nói, các nước nên cùng Mỹ thực hiện hoạt động tự do hàng hải trong 12 hải lý quanh các đảo Trung Quốc cải tạo trái phép ở Biển Đông.

Phó Đô đốc Aucoin đã có cuộc hội đàm cấp cao với quan chức quốc phòng Australia, thảo luận về việc Trung Quốc đang ngang ngược thể hiện mưu đồ quân sự hóa Biển Đông.

Sỹ quan cấp cao Hải quân Mỹ này cho rằng, sẽ 'có giá trị' nếu Australia và các nước khác cũng có các hoạt động tương tự ở khu vực 12 hải lý quanh các đảo Trung Quốc đang chiếm đóng, bồi lấp trái phép.

Tùng Đinh (theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn