Trung Quốc e dè đáp trả Mỹ, không còn 'cùng quy mô và sức mạnh'

Thế giớiThứ Năm, 09/08/2018 11:23:00 +07:00

Trước sức ép của cuộc chiến thương mại với Washington, dù ra đòn đáp trả Bắc Kinh vẫn phải lựa chọn cẩn thận những mặt hàng đánh thuế, để tránh ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế và các ngành công nghiệp trong nước.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang tiếp tục diễn biến căng thẳng sau khi Mỹ áp thêm gói thuế 25% lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc – có hiệu lực từ 23/8. Gói thuế đầu tiên nhắm vào 35 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc của Mỹ đã có hiệu lực từ 6/7.

Đáp trả Mỹ, Trung Quốc cũng đưa ra chương trình áp thuế tương tự lên 34 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Ngày 3/8, Trung Quốc thông báo sẽ tiếp tục áp thuế 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ nữa dù chưa nêu rõ thời gian thực hiện. 

chientranhthuongmai2-4-1247453

Trung Quốc đang thận trọng lựa chọn các mặt hàng của Mỹ để đánh thuế. (Ảnh minh họa: CNN) 

Theo SCMP, Trung Quốc thông báo kế hoạch 4 mức thuế khác nhau từ 5% đến 25% đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, trong đó thuế thấp hơn được lựa chọn dành cho những mặt hàng ít có khả năng thay thế.

XEM BÀI TRƯỚC TẠI ĐÂY: 

Cụ thể, những mặt hàng có khả năng chịu mức thuế nhập khẩu 25% bao gồm khí tự nhiên hóa lỏng, hàng tiêu dùng đa dạng từ dây câu cá đến quần áo, các kim loại như quặng sắt và đồng, tất cả các loại gỗ.

Từ đây, mức thuế được giảm xuống 20% rồi 10%, thấp nhất là 5% cho các sản phẩm như phụ tùng máy bay và ô tô, bột gỗ hóa học và một loạt thiết bị y tế - những mặt hàng được cho là cần thiết cho sản xuất công nghiệp ở Trung Quốc.

Ông Wei Jianguo, nguyên Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, cho rằng chiến lược áp thuế từng phần này nhằm bảo vệ lợi ích kinh tế và công nghiệp của Trung Quốc, dù không tương xứng với các đe dọa thuế của Mỹ.

“Cuộc chiến thương mại yêu cầu một cách tiếp cận mục tiêu cẩn trọng, lưu ý về chất lượng hơn số lượng” – ông nói. “Những sản phẩm áp thuế 5% sẽ tập trung vào các danh mục hóa học và công nghiệp, suy nghĩ của chúng tôi nhắm vào chất lượng nhiều hơn để bảo vệ doanh nghiệp và sản xuất trong nước cũng như chuỗi cung ứng, sản xuất và dịch vụ toàn cầu.”

Theo SCMP, việc Trung Quốc tuy có kế hoạch đánh thuế đáp trả nhưng không nhắm vào những mặt hàng Mỹ có giá trị tương đương như lần trước làm dấy lên lo ngại có thể nước này đã không còn nhiều sự lựa chọn và sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn nếu phải tiếp tục hành động quyết liệt.

Dù vậy, biện pháp đáp trả của Trung Quốc được đánh giá là vẫn có thể gây ảnh hưởng đến Mỹ. Allan von Mehren, nhà kinh tế học Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã ngừng sử dụng cụm từ đáp trả Mỹ “với cùng quy mô và sức mạnh”, nhưng nước này vẫn có thể giáng đòn vào những lĩnh vực quan trọng của Mỹ như nông nghiệp và năng lượng, khiến các công ty Mỹ ở Trung Quốc chật vật hơn và thậm chí khuyến khích sự tẩy chay từ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Mỹ có thể áp thuế bổ sung lên thêm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, số hàng hóa mà Trung Quốc khó có khả năng tìm nguồn thay thế, nhưng những chương trình thuế này “chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ, khiến áp lực lạm phát của Mỹ tăng lên.”

Video: Mỹ-Trung đấu trí và cơ hội vàng cho Việt Nam 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn