'Trung Quốc duy trì pháp luật ở Scarborough/Hoàng Nham'

Thế giớiThứ Tư, 06/06/2012 01:05:00 +07:00

(VTC News)- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, ở bãi Scarborough/ Hoàng Nham không còn tàu công vụ Philippines, tàu Trung Quốc vẫn hoạt động.

(VTC News) - Ông Lưu Vĩ Dân nói, tàu công vụ Trung Quốc luôn thường trực ở bãi Scarborough/ Hoàng Nham để ‘duy trì pháp luật’.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vĩ Dân cùng ngày nói, trong vùng nước ở bãi Scarborough/ Hoàng Nham không còn tàu công vụ Philippines, trong khi tàu cá của Trung Quốc vẫn hoạt động bình thường, không có trở ngại nào.

Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng, Bộ ngoại giao Philippines trước đó tuyên bố, tàu công vụ hai nước Trung Quốc, Philippines đều đã rời khỏi bãi đá Scarborough/Hoàng Nham.
Bãi Hoàng Nham/ Scarborough - điểm nóng của Châu Á (Ảnh: Philippines Star)

Ông Lưu Vĩ Dân nói, tàu công vụ Trung Quốc luôn thường trực ở bãi Scarborough/ Hoàng Nham để ‘duy trì pháp luật’ và Trung Quốc đang tìm cách nhằm giải quyết ổn thỏa tranh chấp ở bãi Scarborough/Hoàng Nham với Philippines.

Căng thẳng leo thang ở bãi Scarborough/Hoàng Nham giữa Trung Quốc – Philippines xảy ra hồi đầu tháng 4. Scarborough/Hoàng Nham là bãi cạn không có người sinh sống cách đảo lớn Luzon của Philippines khoảng 230 km về phía tây.

Kể từ khi va chạm xảy ra hồi đầu tháng 4, hai bên đã liên tiếp điều tàu ra bãi cạn, truyền thông hai nước cũng có những cuộc khẩu chiến quanh vấn đề chủ quyền. Trung Quốc sau đó ra lệnh cấm đánh bắt cá ở bãi cạn, tiếp sau đó, Philippines cũng ra lệnh tương tự
.

Trong diễn biến khác, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Philippines hôm qua xác nhận thông tin hai người Trung Quốc bị bắt cóc ở miền Nam, Philippines vào tối 4/6, hiện chưa rõ tung tích.


Một quan chức Trung Quốc nói, ngay khi nhận được thông tin trên, lãnh sự quán nước này đã tới báo cảnh sát địa phương. Lãnh sự quán Trung Quốc tại Philippines đang cố gắng làm rõ vụ việc để giải cứu kịp thời.

Theo điều tra ban đầu của cảnh sát Tây tỉnh Mindanao, khoảng 8h tối ngày 4/6 vừa qua, 6 tay súng lạ đột nhập bắt cóc 2 thương nhân Trung Quốc ở trong một căn phòng thuê ở trấn Kabbah Saran, tỉnh Zamboanga, đảo Mindanao, Philippines. Sau đó, nhóm bắt cóc đưa họ lên chiếc xe tải màu trắng và rời khỏi đó.

Lực lượng cảnh sát và quân đội đã vào cuộc điều tra và tìm thấy chiếc xe tải của bọn bắt cóc, nhưng chiếc xe đã bị cháy, không có dấu vết gì của hai thương nhân bị bắt cóc.

Cảnh sát địa phương cho hay, 2 người bị bắt đến từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, làm kinh doanh trong lĩnh vực khai thác mỏ than. Nhóm bắt cóc vẫn chưa liên lạc với người nhà của người bị hại để đòi tiền chuộc.

Đỗ Hường




Bình luận
vtcnews.vn