Trung Quốc dọa đóng cửa trang tin Sina vì 'làm thay việc báo chí'

Thế giớiChủ Nhật, 12/04/2015 06:17:00 +07:00

cơ quan phụ trách mạng xã hội Trung Quốc đã làm việc với đại diện trang tin lớn nhất nước này là Sina.com về “nhiều cáo buộc cho thấy Sina vi phạm pháp luật”.

(VTC News) - Tân Hoa Xã loan báo, cơ quan phụ trách mạng xã hội Trung Quốc đã làm việc với đại diện trang tin lớn nhất nước này là Sina.com về “nhiều cáo buộc cho thấy Sina vi phạm pháp luật”.

Theo đó, từ năm 2015 đến nay, Sina bị tố cáo có các hành vi vi phạm pháp luật, đưa thông tin không trung thực, số tài liệu tố cáo là 6.038 tập. 
Chỉ riêng trong tháng 4 này, ít nhất 1.227 tập tài liệu tố cáo Sina vi phạm pháp luật đã được gửi về cơ quan quản lý, theo tường thuật của Tân Hoa Xã.
Trụ sở trang tin Sina, trang tin được cho là lớn nhất Trung Quốc hiện nay 
Nội dung tố cáo chủ yếu nói Sina tuyên truyền những tin tức không đúng sự thực, khủng bố, khiêu dâm, lừa bịp, tuyên truyền tà đạo v.v. 
Thậm chí, theo cơ quan quản lý mạng xã hội Trung Quốc, trang Sina còn đưa cả những tin đi ngược lại sự thật, vi phạm đạo đức xã hội, tin tức mang tính kích động hành vi xấu xa.
Sina cũng bị tố cáo sản xuất tin tức thời sự trái phép, không kiểm tra nghiêm ngặt với những đăng ký thành viên của những người tham gia Sina - mạng xã hội, tin tức lớn nhất ở Trung Quốc hiện nay. Việc Sina tự ý sản xuất tin tức – điều vốn chỉ được cấp phép ở báo chí chính thống, bị cho là khiến quy trình đăng phát tin tức trên mạng Internet bị đảo lộn, vi phạm lợi ích công cộng, gây ảnh hưởng xấu cho xã hội.
Chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu trang tin tức Sina “cải cách triệt để nếu không muốn bị đóng cửa”.
Báo Tuổi Trẻ trích nguồn mạng xã hội Twitter của Nhân dân nhật báo Trung Quốc rằng "Gã khổng lồ Sina của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với việc đình chỉ dịch vụ tin tức Internet nếu không cải thiện kiểm duyệt".
Báo này cũng dẫn nguồn AFP nói năm 2013 Trung Quốc đã phát động một chiến dịch truy quét "tin đồn trực tuyến". Nhiều người đăng nội dung không đúng sự thật đã bị bỏ tù trong chiến dịch được cho là nhằm kiểm chế các cuộc tranh luận trực tuyến trên các mạng truyền thông và các microblog.

Văn Việt (Theo Tân Hoa Xã)
Bình luận
vtcnews.vn