Trung Quốc điều chiến cơ tàng hình J-20 ‘giám sát Đài Loan’

Thế giớiChủ Nhật, 28/07/2019 11:35:00 +07:00

Máy bay này cũng có thể được sử dụng để đối trọng với các hoạt động quân sự của Nhật Bản và Mỹ trong khu vực, các nhà phân tích nhận định.

Các nhà quan sát cho biết máy bay chiến đấu tàng hình Trung Quốc J-20 đã được triển khai cho Bộ Tư lệnh Quân khu phía Đông, cho thấy họ sẽ tập trung vào eo biển Đài Loan và các hoạt động quân sự giữa Nhật Bản và Mỹ.

Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đăng một bức ảnh lên tài khoản truyền thông xã hội trong tuần này cho thấy máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được gắn số 62001, là một phần của đơn vị tiền tuyến. Truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng máy bay chiến đấu tàng hình đã vào Bộ Tư lệnh Quân khu phía Đông, bao gồm Đài Loan.

khong-qiuan

 (Ảnh: SCMP)

Collin Koh, nghiên cứu viên của Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam tại Đại học công nghệ Nanyang ở Singapore, cho biết chiếc máy bay này dường như có hai nhiệm vụ. "Đơn vị chuyển sang hoạt động trong Bộ Tư lệnh Quân khu phía Đông nhắm chính xác vào Đài Loan, và để thách thức các hoạt động quân sự Mỹ ở eo biển Đài Loan, bên cạnh đó là mối đe dọa đối với đường trung tuyến mà không quân Đài Loan tuần tra dọc theo.

Hình ảnh được tiết lộ khi Trung Quốc phát hành sách trắng quốc phòng, nêu rõ những rủi ro từ "lực lượng ly khai". Trong tài liệu, quân đội nước này cho biết họ phải đối mặt với những thách thức từ các lực lượng ủng hộ độc lập ở Đài Loan nhưng sẽ luôn đánh bại những người đấu tranh cho độc lập của hòn đảo. Họ cũng cho biết có những rủi ro từ phe ly khai ở các khu tự trị Tây Tạng và Tân Cương.

Một ngày sau khi sách trắng được phát hành, tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan.

J-20 dự kiến được đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm nay. Nếu máy bay được tuyên bố sẵn sàng đi vào hoạt động, nó sẽ báo hiệu cho mối đe dọa lớn hơn ở Thái Bình Dương từ Trung Quốc, Tướng Charles Brown, chỉ huy Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, cho biết vào tháng 5.

Brown cho biết những nỗ lực của Mỹ để chống lại những phát triển đó bao gồm việc tăng cường triển khai các máy bay F-35 thế hệ tiếp theo và tiếp tục tràn ra các khu vực chiến lược như Biển Đông.

Trung Quốc có hơn 2.500 máy bay, bao gồm 1.700 máy bay chiến đấu, máy bay ném bom chiến lược, máy bay ném bom chiến thuật và máy bay chiến thuật và tấn công đa nhiệm vụ, đang phục vụ, cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ cho biết.

Chuyên gia quân sự có trụ sở tại Macau, Antony Wong Dong cho biết, ngoài Đài Loan, máy bay chiến đấu J-20 cũng có thể được sử dụng để đối trọng với các hoạt động quân sự của Mỹ và Nhật Bản. Nhưng Wong nói thêm rằng quân đội Trung Quốc vẫn đang khám phá cách sử dụng máy bay tốt nhất. "Cần một vài năm để máy bay được triển khai đầy đủ và trưởng thành. Ngay bây giờ, nó vẫn còn trong giai đoạn thăm dò", ông nói.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn