'Trung Quốc điều 100 tàu tới Scarborough/Hoàng Nham'

Thế giớiThứ Tư, 23/05/2012 06:58:00 +07:00

(VTC News)- Báo chí Philippines đưa tin, Trung Quốc đã điều gần 100 tàu tới đảo Scarborough/Hoàng Nham, đe dọa tới quan hệ ngày càng căng thẳng giữa 2 nước.

(VTC News) – Hôm 23/5, báo Philippines Star đưa tin Trung Quốc đã huy động gần 100 tàu thủy cỡ lớn tới đảo Scarborough/ Hoàng Nham (Panatag Shoal) thuộc tỉnh Zambales.


Diễn biến mới đã khiến chính phủ Philippines “vô cùng thất vọng” mặc cho phía Bắc Kinh tuyên bố hành động này chỉ nhằm mục đích xoa dịu tình hình tranh chấp căng thẳng về chủ quyền giữa 2 nước.

Trung Quốc xây trạm khí tượng ở Scarborough/Hoàng Nham? 
 
Theo báo cáo từ Bộ Ngoại giao Philippines (DFA), vào 19h ngày thứ Hai (21/5), 5 tàu Trung Quốc mang số hiệu CMS-71, CMS-84, FLEC-301, FLEC-303 và tàu FLEC-310 đã có mặt trong khu vực bãi đá cạn Scarborough/ Hoàng Nham cùng với 10 tàu cá.
Trong khi đó, 6 tàu cá Trung Quốc khác cũng đã neo đỗ bên ngoài vùng nước cạn nơi được Philippines gọi là Bajo de Masinloc.
 
Bộ Ngoại giao Philippines nói thêm, cùng ngày 21/5 đã có 56 tàu đa nhiệm Trung Quốc xuất hiện ở bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham trong đó có 27 tàu nằm bên trong và 29 tàu khác nằm phía bên ngoài khu vực.

Đến hôm 22/5, DFA lại thống kê được 16 tàu cá và 76 tàu đa nhiệm Trung Quốc tiếp tục được điều tới bãi đá.

Một kênh truyền thông địa phương Philippines dẫn lời Bộ Ngoại giao nước này : “Thực sự đáng buồn khi những hành động như thế lại diễn ra ngay tại thời điểm Trung Quốc tuyên bố về nỗ lực giảm bớt căng thẳng tranh chấp”.
 
 Hình ảnh con tàu mang số hiệu 310 của Trung Quốc tại vùng biển đảo tranh chấp với Philippines

Tờ Philippines Star cho hay, chính phủ Philippines “kịch liệt phản đối hành động của Trung Quốc và coi đây là hành vi vi phạm công khai tới chủ quyền và địa vị pháp lý của Philippines đối với bãi đã cạn cũng như xâm phạm quyền lãnh thổ Khu vực Kinh tế đặc quyền Philippines (EEZ) trên vùng biển bao quanh đảo Bajo de Masinloc”.

Bộ Ngoại giao Philippines cũng cho rằng: “Những động thái mới đây của Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên biển Hoa Nam cũng như Hiến chương của Liên Hiệp quốc mà cụ thể là tại điều 2 khoản 4".

Trong đó quy định: “ Tất cả các nước phải từ bỏ việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế nhằm mục đích xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ hay nền độc lập chính trị của các quốc gia  khác, hoặc dưới bất cứ hình thức nào đi ngược lại với mục tiêu của Liên Hiệp quốc”.

DFA nói, họ quan ngại những hành động mới của Trung Quốc sẽ khiến căng thẳng giữa hai nước ngày càng leo thang.

Trong một thông điệp gửi tới chính phủ Bắc Kinh thông qua đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Manila, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết: “Việc Trung Quốc liên tiếp điều tàu tới đảo Scarborough sẽ đe dọa tới tính đa dạng sinh học cũng như hệ sinh thái biển trong khu vực Biển Tây Philippines. Bên cạnh đó, Philippines hiện còn đang nắm giữ nhiều tài liệu cho thấy ngư dân Trung Quốc có hành vi khai thác trái phép các loại san hô và trai biển trong khu vực.”

 Bãi đá cạn Scarborough/ Hoàng Nham nằm trong tâm điểm tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines trong nhiều ngày qua

Vào tháng trước, các nhân viên Hải quân Philippines đã phát hiện một số tàu cá Trung Quốc bị cho là "đánh bắt trái phép gần bãi đá với nhiều sản vật có nguy cơ tuyệt chủng và cần được bảo vệ".

Trong khi các nhân viên Hải quân Philippines tiếp cận và bắt giữ đoàn ngư dân này thì bị 2 tàu Trung Quốc tới ngăn cản.

Hiện tại, Philippines đã điều một số tàu thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển và Cục Ngư nghiệp & Tài nguyên sông nước tới giám sát hành động của các tàu Trung Quốc cũng như yêu cầu các tàu này nhanh chóng rời khỏi khu vực tranh chấp.

Trước diễn biến mới, đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cùng Bộ ngoại giao nước này vẫn chưa lên tiếng. Trong khi đó, Philippines cho biết sẽ tiếp tục thảo luận để giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn