Trung Quốc đề nghị G20 'hành động chứ đừng chỉ nói'

Thế giớiThứ Hai, 05/09/2016 09:45:00 +07:00

Chủ tịch Tập Cận Bình khi phát biểu khai mạc hội nghị G20 đêm 4/9 đã kêu gọi các nước trở thành "nhóm hành động" chứ không chỉ là thảo luận suông.

Trong phát biểu khai mạc, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói ông hy vọng những phiên thảo luận tại hội nghị có thể hướng đến tìm ra con đường tăng trưởng mới cho nền kinh tế toàn cầu.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhắc lại việc ở hội nghị thượng đỉnh G20 ở London hồi năm 2009, khi các nhà lãnh đạo đã đưa ra gói kích thích để giải quyết khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Trung Quoc de nghi G20 'hanh dong chu dung chi noi' hinh anh 1

Chủ tịch Trung Quốc trao đổi với Thủ tướng Đức và Tổng thống Nga

Qua đó, ông Tập nói hy vọng hội nghị ở Hàng Châu "sẽ đề ra giải pháp để xử lý những triệu chứng và nguyên tận gốc rễ của các vấn đề kinh tế thế giới".

Ông Tập Cận Bình nói cộng đồng quốc tế kỳ vọng cao rằng hội nghị G20 lần này sẽ đưa ra "liều thuốc" để đáp ứng tăng trưởng nhanh và bền vững, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng. 

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đề xuất một sự điều phối chính sách hiệu quả hơn về các lĩnh vực như tiền tệ, tài khóa, cải cách cơ cấu, thương mại toàn cầu tự do hơn nữa, và về đầu tư.

Alan Wheatley, chuyên gia kinh tế quốc tế tại Viện Chatham (Anh), nhận định trên South China Morning Post rằng việc kỳ vọng hội nghị ở Hàng Châu có thể đưa ra kết quả như hội nghị năm 2009 là quá lạc quan. 

Theo ông, việc Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy "cải cách cơ cấu" là một phần trong chính sách kinh tế mới diễn ra không đúng lúc, khi các nước không muốn chấp nhận "những tốn kém ngắn hạn" trong bối cảnh tăng trưởng yếu. "Thời điểm thực hiện cải cách cơ cấu là khi nền kinh tế toàn cầu đang mạnh, không phải như lúc này", Wheatley nói.

G20 là viết tắt của Group of Twenty, Hội nghị quốc tế cấp cao của 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi trên thế giới. G20 hiện chiếm 85% lượng GDP và 2/3 dân số thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay được tổ chức từ ngày 4-5/9 tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc làm chủ nhà và lần thứ hai hội nghị được tổ chức tại châu Á.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn