Trung Quốc đầu tư vào các đảo trọng yếu: Quân đội Philippines cảnh báo hậu quả

Thế giớiThứ Tư, 07/08/2019 08:36:00 +07:00

Chính phủ của ông Duterte nên nghiên cứu kỹ những tổn hại an ninh trước khi cho thực thể nước ngoài đầu tư vào các đảo trọng yếu- quân đội Philippines cảnh báo.

Ngày 6/8, quân đội Philippines lên tiếng cảnh báo chính phủ nước này rằng việc cho phép các nhà đầu tư Trung Quốc phát triển 3 hòn đảo nhỏ nhưng chiến lược có thể “làm tổn hại” đến an ninh của Manila.

Phát ngôn viên văn phòng tổng thống, ông Salvador Panelo cho biết ông Duterte đã nhận thức về việc có những đề nghị đầu tư vào các đảo Grande và đảo Chiquita nằm tại cửa của căn cứ hải quân cũ của Mỹ trước đây trên vịnh Subic, cũng như đảo Fuga nằm ở cực Bắc nước này, nhưng sẽ không nêu chi tiết.

Quân đội Mỹ đã rút khỏi Subic và các căn cứ khác của Philippines vào năm 1992 và hiện đây đang là cảng “sân nhà” của hải quân Philippines.

2

Phát ngôn viên quân đội Philippines, Thiếu tướng Edgard Arevalo. (Ảnh: PNA File Photo)

Trong phát biểu hôm thứ Ba, phát ngôn viên quân đội, Thiếu tướng Edgard Arevalo, đề nghị chính phủ nên nghiên cứu kỹ lưỡng ý nghĩa an ninh của việc cho các thực thể nước ngoài đầu tư vào các hòn đảo này.

“Không có nghi ngờ gì về việc các hòn đảo này có ảnh hưởng đến an ninh chiến lược của chúng ta nếu chúng rơi vào tay người khác. Chúng có một tầm quan trọng chiến lược đối với nền quốc phòng của chúng ta” - ông Arevalo phát biểu trước truyền thông.

“Dù xác định nền kinh tế của chúng ta đang cần những động lực, nhưng vẫn nên lưu ý rằng yếu tố an ninh có thể bị tổn hại nếu chúng ta không nghiên cứu đầy đủ tác động của việc cho người nước ngoài thuê những hòn đảo này” - ông Arevalo giải thích thêm.

Kể từ khi nhậm chức vào giữa năm 2016, Tổng thống Duterte luôn đề cao việc cải thiện mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc, trong khi gạt những tranh chấp chủ quyền về đảo và hải phận ở Biển Đông giữa Manila và Bắc Kinh sang một bên.

Cách tiếp cận đó dẫn đến một dòng vốn đầu tư mạnh mẽ của Trung Quốc vào Philippines, đặc biệt là các khu vực bờ biển nơi có những sòng bạc mọc lên để phục vụ người Trung Quốc, cũng như dẫn đến làn sóng hàng ngàn công nhân Trung Quốc đổ dồn đến Manila.

Ngoài vấn đề liên quan đến các hòn đảo, ông Arevalo cho biết quân đội đã được báo động về tình trạng gia tăng số lượng lao động Trung Quốc tại Philippines, trong đó có cả “những báo cáo về việc khách du lịch Trung Quốc chụp hình các căn cứ hải quân” của nước này.

“Chúng ta cần xác định mục đích thực sự của việc họ hiện diện tại đó là gì” - đại diện quân đội Philippines nói.

Về phần mình, ông Panelo, phát ngôn viên văn phòng tổng thống, nhấn mạnh rằng việc đầu tư tại các hòn đảo hiện mới chỉ là “kế hoạch”, hơn nữa, “việc xem xét những nguy cơ về an ninh trong mọi vấn đề” là chức trách của các cơ quan quân sự và quốc phòng.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn