Trung Quốc đại phá thị trường chuyển nhượng, mơ thành số 1 hành tinh

Thể thaoThứ Bảy, 13/02/2016 02:00:00 +07:00

Những đại gia từ Trung Quốc liên tục phá giá thị trường chuyển nhượng và không loại trừ khả năng, họ sẽ xô đổ kỷ lục chuyển nhượng 100 triệu euro

(VTC News) - Những đại gia từ Trung Quốc liên tục phá giá thị trường chuyển nhượng và không loại trừ khả năng, họ sẽ xô đổ kỷ lục chuyển nhượng 100 triệu euro của Gareth Bale.

Guangzhou Evergrande vừa hoàn thành bản hợp đồng trị giá 42 triệu euro với Jackson Martinez từ Atletico. Đó đã là lần thứ 4 giải Super League Trung Quốc tự phá vỡ kỷ lục của chính họ.
Jackson Martinez là bản hợp đồng đắt giá nhất năm 2016 của bóng đá Trung Quốc
Jackson Martinez là bản hợp đồng đắt giá nhất năm 2016 của bóng đá Trung Quốc 
Đầu tiên là Elkeson (Shanghai SIPG, 17 triệu euro). Sau đó là Gervinho (Hebei China Fortune, 18 triệu euro). Tiếp đến là Ramires (Jiangsu Suning, 32 triệu euro) và mới nhất là Jackson Martinez (Guangzhou Evergrande, 42 triệu euro).

Chỉ trong vòng 1 tháng, những kỷ lục đã liên tục bị phá và điều đáng nói là tham vọng của đất nước đông dân nhất thế giới chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Tờ The Sun của Anh loan tin rằng, Jiangsu Suning đã đưa ra đề nghị 75 triệu euro cho Oscar, dù trước đó vài ngày, họ mới bỏ ra 32 triệu euro mua Ramires và 52 triệu euro để mua Alex Teixeira.

Điên rồ hơn, tờ Izvestia của nước Nga còn cho biết, Shanghai Shenhua đang rục rịch trả 91 triệu euro cho Hulk và khác với Oscar, BLĐ Zenit có vẻ như đã đồng ý để thu về món hời lớn trong bối cảnh đồng rúp mất giá liên tục. Con số kỷ lục này chỉ còn cách cầu thủ đắt giá nhất hành tinh tính tới lúc này, Gareth Bale có 9 triệu euro và không loại trừ khả năng, Trung Quốc sắp lập nên kỷ lục mới trên thị trường chuyển nhượng.
Những ngôi sao nổi tiếng như Robinho cũng từng đến Trung Quốc
Những ngôi sao nổi tiếng như Robinho cũng từng đến Trung Quốc 
Khả năng này là hoàn toàn có thể bởi kỳ chuyển nhượng chính của Trung Quốc vẫn còn gần 1 tháng nữa mới kết thúc. Giống V-League của Việt Nam, giải Super League chỉ diễn ra trong đúng 1 năm dương lịch, chứ không vắt từ cuối năm trước sang đầu năm sau như các giải VĐQG châu Âu.

Super League Trung Quốc bắt đầu từ tháng 3 và kết thúc trong khoảng tháng 10. Đây đang là lúc những đại gia của đất nước 1,4 tỷ dân tích cực hoạt động nhằm mang về những quả bom tấn nhất.

Nhà kinh tế học Simon Chadwick tin rằng, Trung Quốc đang lên kế hoạch đăng cai World Cup 2036 và tham vọng ấy được cụ thể hóa trước mắt bằng mục tiêu nâng tầm môn thể thao vua ở đất nước này.

"Số khán giả ở Super League cần được tăng gấp đôi. Bóng đá Trung Quốc cần những gương mặt mang tính biểu tượng. Bản thân tôi đến xem các trận đấu cũng vì sự xuất hiện của Ramires", Simon Chadwick cho biết.
Bóng đá Trung Quốc đang cố vươn ra thế giới
Bóng đá Trung Quốc đang cố vươn ra thế giới 
Bên cạnh việc mua những CLB châu Âu như Malaga, Espanyol, Den Haag, Sochaux, Slavia Prague, bóng đá Trung Quốc cũng như nền kinh tế nước này, cách nhanh nhất để tiếp cận với thế giới hiện đại là bỏ tiền mua những "công nghệ" ngoại, trước khi tìm hiểu và học hỏi.

Simon Chadwick ví von nền bóng đá Trung Quốc bây giờ cũng như nền kinh tế nước này thời kỳ đầu mở cửa 30 năm trước. Họ cần những bước đột phá thực sự về thương hiệu.

Chính bởi thế mà khi những ngôi sao tuổi băm, đã qua thời đỉnh cao nhưng lại được biết đến rộng rãi như Wayne Rooney, Fernando Torres muốn đến Trung Quốc, 100 triệu euro hay nhiều hơn thế, họ vẫn dễ dàng được chấp nhận.

Phan Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn