Trung Quốc đã chiếm biên giới láng giềng thế nào?

Thế giớiThứ Hai, 16/06/2014 07:46:00 +07:00

(VTC News) - Đằng sau hành động ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào Biển Đông là chủ nghĩa bành trướng, bá quyền thâm căn cố đế của Bắc Kinh.

(VTC News) - Đằng sau hành động ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào Biển Đông là chủ nghĩa bành trướng, bá quyền thâm căn cố đế của Bắc Kinh.

Dưới đây là loạt bài "Chân dung bá quyền Trung Quốc" của nhà báo Nguyễn Đăng Song, nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Kiến Thức Quốc phòng (Bộ Quốc phòng):

Bài 1: Trung Quốc đã chiếm biên giới láng giềng thế nào?

Bất chấp quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam – Trung Quốc. Bất chấp 16 chữ vàng xác định phương châm quan hệ hai nước trong giai đoạn mới. Bất chấp tuyên bố chung giữa lãnh đạo hai nước còn chưa ráo mực. Bất chấp những quy định của luật pháp quốc tế về luật biển...

Lính biên phòng Trung Quốc ở khu vực biên giới Trung - Nga 

Trung Quốc đã ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Gốc rễ của vụ việc này là chủ nghĩa bành trướng, bá quyền thâm căn cố đế của Bắc Kinh.

Chủ nghĩa bành trướng, bá quyền Trung Quốc có nguồn gốc sâu xa từ trong lịch sử và đã trở thành một thứ 'truyền thống' cho đến ngày nay.

Tất cả các triều đại phong kiến Trung Quốc, sau khi giành được chính quyền và củng cố được quyền lực đều mở chiến tranh xâm lược các nước xung quanh.

Trong khi chưa thực hiện được chiến tranh xâm lược thì dùng chính sách xâm nhập lấn dần bằng quan hệ hữu nghị và mở rộng di dân qua biên giới.

Tàu Trung Quốc hung hăng trên Biển Đông, phun vòi rồng vào tàu Việt Nam 

Dưới thời nước Trung Hoa mới, chủ nghĩa bành trướng, bá quyền không giảm đi mà càng phát triển một cách có chủ trương, kế hoạch.

Tháng 8/1958, tại Hội nghị Quân ủy Trung ương, nhà lãnh đạo Trung Quốc đánh giá: "Thật ra, Thái Bình Dương ngày nay không lấy gì làm 'thái bình' cho lắm. Trong tương lai khi nó chịu sự kiểm soát của chúng ta thì mới có thể coi là thái bình".

Tháng 9/1959: "Chúng ta phải chinh phục toàn thế giới. Mục tiêu của chúng ta là toàn bộ hành tinh này và trên đó chúng ta sẽ xây dựng một siêu cường quốc vô địch".

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Tháng 8/1968: "Chúng ta phải giành cho được Đông Nam Á… Một vùng như Đông Nam Á… xứng đáng với sự tốn kém cần thiết để chiếm lấy. Khi chúng ta giành được Đông Nam Á, gió Đông sẽ thổi bạt gió Tây".

Mở rộng bờ cõi bằng... bản đồ
 
Một trong những thủ đoạn chủ nghĩa bành trướng, bá quyền Trung Quốc thường dùng là tự ý vẽ lại đường biên giới lấn sang nước khác rồi đưa ra các luận điểm: đường biên giới đã được thỏa thuận trước đây là không công bằng, nó được ký kết trong điều kiện triều đình Trung Quốc suy yếu, nó là sản phẩm của chủ nghĩa đế quốc, v.v…

Năm 1954, Trung Quốc xuất bản cuốn 'Lịch sử tóm tắt nước Trung Hoa hiện đại' với một bản đồ lãnh thổ Trung Quốc mới.

Đường lưỡi bò vô lý Trung Quốc vẽ trên Biển Đông 

Theo bản đồ này, yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc đối với các nước xung quanh lên tới 3,2 triệu km2, nếu tính cả các vùng biển, đảo thì lên tới 10,5 triệu km2. Trong đó, phần đất của Liên Xô là 1,6 triệu km2, Ấn Độ 130.000 km2, Myanmar 70.000 km2, Pakistan 7.500 km2…

Một số nước bị Trung Quốc xem là lãnh thổ của Trung Quốc bị đế quốc xâm chiếm như Mông Cổ, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Lào, Campuchia, Triều Tiên, Việt Nam.

Ngày 6/5/2009, Trung Quốc trình tấm bản đồ 'đường lưỡi bò' trên Biển Đông lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

'Đường lưỡi bò' này chiếm khoảng 75% diện tích mặt nước của Biển Đông, bao trọn quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa, quần đảo Đông Sa và bãi ngầm Macclesfield, chỉ còn lại khoảng 25% cho tất cả các nước Philippines, Malaysia, Brunei, Indonesia và Việt Nam, tức mỗi nước được trung bình 5%.

Video tướng Trung Quốc không giải thích được 'đường lưỡi bò'


Từ đó, quốc gia bị vẽ lấn đất sẽ phản đối. Trung Quốc bèn nêu ra đó là 'vùng lãnh thổ tranh chấp', 'vùng biển tranh chấp' và đề nghị hiệp thương giải quyết sao cho 'hai bên cùng có lợi'.

Khi vào hiệp thương, Trung Quốc dùng mọi cách gây sức ép, uy hiếp, mua chuộc… và bao giờ Trung Quốc cũng giành phần lớn hơn. Đây chính là thủ đoạn 'không đánh mà thắng'.

Thực tế, thương lượng với Myanmar năm 1960, Trung Quốc chiếm 131 km2, Myanmar giành lại được 85 km2; với Pakistan năm 1961, Trung Quốc 'xơi' 2.050 km2, Pakistan chỉ được 1.350 km2; với Nepal Trung Quốc đoạt một nửa ngọn Everest, Nepal chỉ còn một nửa.

Nếu nước bị vẽ lấn đất không chịu thương lượng, Trung Quốc sẽ dùng mọi biện pháp gây sức ép và khi có thời cơ sẽ dùng xung đột vũ trang đánh chiếm. Sau khi chuyện đã rồi, Trung Quốc mới bắt đầu ngồi vào bàn đàm phán buộc đối phương phải công nhận phần đất đó thuộc về Trung Quốc.

Video giàn khoan Hải Dương 981 không ổn định vị trí trên Biển Đông


Đối với Việt Nam, Trung Quốc vẽ biên giới đường biển khoanh vùng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc Việt Nam vào lãnh thổ Trung Quốc và đòi Việt Nam phải thừa nhận.

Tiếp đó, như đã biết, Trung Quốc dùng lực lượng vũ trang lấn chiếm từng bước một. Ở biên giới phía Bắc, Trung Quốc lợi dụng việc Việt Nam nhờ in bản đồ để vẽ biên giới Trung Quốc lấn vào đất Việt Nam.

Ngoài ra, Trung Quốc còn dùng nhiều thủ đoạn xâm lấn từng khu vực nhỏ và luôn đòi Việt Nam phải chấp nhận 'hiện trạng biên giới', tức là chấp nhận cho Trung Quốc xâm lấn dần, lấn được đến đâu là lãnh thổ Trung Quốc mở rộng đến đấy.

Trung Quốc cũng áp dụng thủ đoạn này với các nước láng giềng khác kể cả Liên Xô, mặc dù giữa hai nước có những dòng sông lớn làm biên giới thiên nhiên.

Đăng Song
Bình luận
vtcnews.vn