Trung Quốc 'cuống và liều' khi Tòa quốc tế sắp phán quyết về Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 12/04/2016 06:25:00 +07:00

Phán quyết sắp tới của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye (Hà Lan) về đường lưỡi bò trên Biển Đông được giới quan sát cho là sẽ bất lợi cho Trung Quốc.

Phán quyết sắp tới của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye (Hà Lan) về đường lưỡi bò trên Biển Đông được giới quan sát cho là sẽ bất lợi cho Trung Quốc. Trong lúc đó, hầu như toàn bộ các nước khác đều kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của tòa án quốc tế.

Càng gần đến thời điểm Tòa Trọng tài Thường trực La Haye (Hà Lan) ra phán quyết về vụ Philippines kiện đường lưỡi bò Trung Quốc trên Biển Đông, dự đoán là trong tháng 5 hoặc tháng 6/2016, Trung Quốc càng hung hăng như để cho thấy là họ tiếp tục bác bỏ mọi kết luận bất lợi. Trong lúc đó, hầu như toàn bộ các nước khác đều kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của tòa án quốc tế.
rung Quốc đang ráo riết cải tạo Đá Xu bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Trung Quốc đang ráo riết cải tạo Đá Xu bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 
Các hành động như xua tàu cá vào vùng biển gần chuỗi South Luconia Shoals mà Malaysia cho là thuộc chủ quyền của mình, ngăn chặn không cho tàu tuần duyên Indonesia thực thi luật pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ngoài khơi quần đảo Natuna, xua đuổi tàu đánh cá Philippines gần bãi cạn Scarborough, kéo giàn khoan dầu vào hoạt động trong vùng biển chưa phân định với Việt Nam, đã bị nhiều nhà phân tích cho là nhằm chứng tỏ rằng Trung Quốc trước sau như một, vẫn không công nhận phán quyết của một tòa án mà họ đã bác bỏ thẩm quyền ngay từ đầu.
 
Những hành vi khác như đưa vũ khí đến Hoàng Sa, bồi đắp rạn san hô trong tay họ tại Trường Sa, xây dựng trên đó những cơ sở kiên cố có thể dùng làm mục tiêu quân sự, cấp tốc cho thử nghiệm đường băng trên Đá Chữ Thập, cho vận hành hải đăng trên Đá Xu Bi, đều để chứng tỏ rằng Bắc Kinh thực thụ là chủ nhân của khu vực, đặt quốc tế trước một sự đã rồi, không thể đảo ngược.
 
Trước những động thái hung hăng của Trung Quốc, các nước trong khu vực từ Philippines đến Việt Nam, và những cường quốc khác, từ Mỹ, Nhật, Úc, cho đến Đức, Pháp, Liên hiệp châu Âu, tất cả đều đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc chấm dứt những hoạt động nhằm thay đổi nguyên trạng, và nhất là, nên tôn trọng phán quyết sắp tới đây của Tòa Trọng tài Thường trực.
 
Các nhà phân tích trong thời gian qua đã xem xét kỹ đơn kiện của Philippines, các tuyên bố của Tòa Trọng Tài Thường Trực liên quan đến vụ kiện này và hầu hết đều dự đoán là phán quyết sắp được đưa ra sẽ bất lợi cho Bắc Kinh, và những động thái của Trung Quốc trong thời gian qua đều nhằm mục tiêu chuẩn bị đối phó với khả năng Manila thắng kiện.
 
Theo các nhà quan sát, phán quyết sắp tới không chỉ tác động đến Philippines và Trung Quốc, mà sẽ có ảnh hưởng trên các nước tranh chấp khác, từ Malaysia, Philippines, cho đến Việt Nam.
 
Đơn kiện của Philippines chủ yếu là về đường 9 đoạn, hay đường “lưỡi bò” mà Trung Quốc dùng để xâm chiếm các vùng đặc quyền kinh tế của các nước Đông Nam Á, cũng như để lập luận rằng tất cả các đảo và vùng biển phía trong đường lưỡi bò đó là của Trung Quốc.
 
Video: Trung Quốc cấm quân đội tham gia làm kinh tế 

Vụ kiện không phải về tranh chấp chủ quyền của các đảo mà Toà án Thường trực La Haye không có quyền phán xét. Tuy nhiên, nếu phán quyết của Toà Thường trực cho rằng đường lưỡi bò là phi pháp, thì người ta có thể đi đến kết luận là việc Trung Quốc chiếm đóng các đảo, mỏm đá, v.v., cũng như việc khẳng định là tất cả các vùng nước và vùng trời trong khu vực đường lưỡi bò là của Trung Quốc, cũng phi pháp.
 
Giới phân tích phần lớn có dự đoán là phán quyết của Toà án Thường trực sẽ cho là đường lưỡi bò không có cơ sở luật pháp. Nếu vây, ít nhất là các nước bị "đường lưỡi bò" liếm mất vùng đặc quyền kinh tế, đảo, lãnh hải, v.v., sẽ có thể chứng minh cho thế giới biết một cách rõ ràng hơn cái gì là của họ theo pháp luật.
 
Nhưng đây chỉ là bước đầu thuận lợi cho cuộc đấu tranh trường kỳ với Trung Quốc. Cách đối phó của Trung Quốc ngay từ khi vụ kiện bắt đầu là không chấp nhận quyền hạn của Toà Thường Trực, do đó, Trung Quốc sẽ phớt lờ phán quyết.
 
Video: Tại sao nhà thầu Trung Quốc liên tục thắng thầu?

Ngược lại, Trung Quốc đã cố tình thách thức thế giới và luật pháp quốc tế với những việc như đưa thêm vũ khí vào Hoàng Sa và Trường Sa, xây cất thêm các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo, đưa hàng trăm tàu cá vào vùng biển của Malaysia, và dùng tàu tuần dương cướp lại tàu cá mà Indonesia đã bắt giữ ở vùng đảo Natuna ngày 19/3 vừa qua.
 
Rõ ràng là Trung Quốc chuẩn bị cho thế giới biết rằng Trung Quốc không chấp nhận Luật Biển của Liên Hiệp Quốc mà Trung Quốc đã ký. Và Trung Quốc muốn chứng minh rằng 80% Biển Đông là của Trung Quốc, kể cả những vùng ngoài như là vùng Natuna, thì Trung Quốc cho đó là vùng đánh cá truyền thống của Trung Quốc, cho nên Trung Quốc có quyền đưa tàu đến đó.

Theo các chuyên gia, thường hơn 90% tất cả các phán quyết của Toà án Thường trực, hay là của các tòa án quốc tế khác từ trước đến nay đều được các nước trên thế giới tuân thủ mặc dù họ không đồng ý.
 
Phán quyết của Tòa án Thường trực lần này nếu định nghĩa rõ ràng là yêu sách đường lưỡi bò không có cơ sở luật pháp và Trung Quốc không được dùng cái “chủ quyền có tự ngàn xưa” này để cản trở lưu thông trên biển và trên không trong khu vực Biển Đông, thì ảnh hưởng sẽ rất tích cực đối với Việt Nam.

Nguồn: Viettimes
Bình luận
vtcnews.vn