Trung Quốc có thể là nước đầu tiên mua tên lửa S-400 Nga

Thế giớiThứ Sáu, 11/07/2014 10:26:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói nước này nhiều khả năng sẽ là quốc gia đầu tiên được mua tên lửa S-400 của Nga.

(VTC News) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói nước này nhiều khả năng sẽ là quốc gia đầu tiên được mua tên lửa S-400 của Nga.

Tân Hoa Xã đưa tin, Chánh văn phòng phủ Tổng thống Nga, ông Ivanov tuyên bố Trung Quốc "hoàn toàn có khả năng trở thành nước đầu tiên được mua tên lửa S-400 của Nga".
Hệ thống tên lửa S-400 Nga 

Chi tiết của bản hợp đồng vũ khí mang tính chiến lược không được tiết lộ, nhưng theo bản tin của Tân Hoa Xã, quá trình chuyển giao S-400 có thể sẽ mất vài năm.
Báo chí Trung Quốc đồng loạt đưa tin khẳng định quan hệ Nga-Trung đang phát triển tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự.
Trong diễn biến đáng chú ý khác, Matxcơva và Bắc Kinh sẽ không thiết lập liên minh quân sự. Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời ông Ivanov nói liên minh quân sự Nga Trung là điều mà lãnh đạo hai nước thấy rằng "không cần thiết".
Động thái này được cho là bước đi khôn ngoan của Nga và Trung Quốc, bởi nếu thiết lập liên minh quân sự, hai nước này sẽ ở vào tình thế có thể sẽ phải đối mặt sức ép từ Mỹ và NATO.
Truyền thông của Nga và Trung Quốc đều dẫn lời ông Ivanov cho biết việc hợp tác Nga- Trung "không hề nhằm vào một nước nào". Điều này từng được Tổng thống Nga Putin nói vào tháng 6 vừa qua khi khẳng định hai nước không có ý định biến Tổ chức Hợp tác Thượng Hải thành một tổ chức quân sự.
Theo VOV, cả Nga và Trung Quốc đều đang xem xét việc định giá lại đồng tiền trong nước cho phù hợp với nhau, tuy nhiên điều này sẽ không xảy ra một sớm một chiều.
Cả hai nước cũng sẽ không thiết lập một khu vực kinh tế chung tại vùng Viễn Đông, ông Ivanov khẳng định.
“Chúng tôi không có ý định thiết lập một khu vực kinh tế chung như vậy”, ông Ivanov nói và cho rằng những gì mà một quan chức Trung Quốc nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại St. Petersburg, Nga vào tháng 5 vừa qua có thể đã bị hiểu nhầm.
Tuy nhiên, báo chí Trung Quốc dẫn lời ông Putin cho biết Matxcơva hoan nghênh những dự án đầu tư của Bắc Kinh vào khu vực Viễn Đông.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn