Trung Quốc có thể điều quân đội kiềm chế biểu tình Hong Kong

Thế giớiThứ Tư, 24/07/2019 16:48:00 +07:00

Quân đội Trung Quốc cho biết có thể triển khai lực lượng tới Hong Kong để duy trì trật tự xã hội theo yêu cầu của chính quyền đặc khu.

Wu Qian, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đang theo dõi sát sao diễn biến ở Hong Kong, đặc biệt là cuộc tấn công bạo lực nhằm vào văn phòng liên lạc của chính quyền trung ương vào ngày 21/7.

"Một số hành vi của những người biểu tình cực đoan đang thách thức thẩm quyền của chính quyền trung ương và điểm mấu chốt của 'một quốc gia, hai chế độ'. Điều này là không thể chấp nhận được"- ông nói.

hong-kong-protest-1

 Hơi cay trong một cuộc biểu tình ở Hong Kong. (Ảnh: Felix Wong/SCMP)

Ông Wu phát biểu trong một cuộc họp ngắn hôm nay (24/7) để giới thiệu sách trắng quốc phòng mới của Trung Quốc. Ông dẫn ra luật nêu chi tiết mối quan hệ giữa Hong Kong và Bắc Kinh, cho phép quân đội Trung Quốc can thiệp để duy trì trật tự hoặc hỗ trợ trong các trường hợp thiên tai, nếu được các nhà lãnh đạo Hong Kong yêu cầu.

Hàng ngàn người biểu tình đã tập trung bên ngoài Văn phòng Liên lạc Trung Quốc vào Chủ nhật (21/7), ném trứng và vẽ graffiti lên tường. Cảnh sát chống bạo động đã sử dụng hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông.

"Những hành vi bất hợp pháp này là không thể chấp nhận được đối với tất cả người dân Trung Quốc, bao gồm cả người dân Hong Kong" - Tân Hoa Xã viết.

"Bạo lực leo thang và các hành động khiêu khích đã phơi bày hoàn toàn những đám đông này và các thế lực đằng sau"- Hãng thông tấn Trung Quốc nhận định.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong bùng phát từ tháng trước nhằm phản đối luật dẫn độ, cho phép đưa nghi phạm từ Hong Kong về Bắc Kinh xét xử. Dự luật sau đó được tạm ngừng thảo luận nhưng những người phản đối vẫn chưa chấm dứt các cuộc biểu tình. Trung Quốc liên tục cho rằng tình trạng bạo lực là do "sự can thiệp của nước ngoài".

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn