Trung Quốc chuẩn bị thử nghiệm tàu sân bay nội địa đầu tiên trên biển

Thế giớiThứ Ba, 03/04/2018 07:39:00 +07:00

Tàu sân bay Kiểu 001A, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc chuẩn bị có chuyến thử nghiệm trên biển đầu tiên.

Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc, Kiểu 001A, chuẩn bị có chuyển thử nghiệm trên biển đầu tiên vào cuối tháng 4/2018, theo nguồn tin quân sự được Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lại: “Bắc Kinh sẽ tổ chức 1 buổi lễ trước chuyến thử nghiệm trên biển đầu tiên bởi Kiểu 001A là tàu sân bay đầu tiên được thiết kế và chế tạo hoàn chỉnh bởi các công ty đóng tàu Trung Quốc”.

Buổi lễ này được cho là sẽ diễn ra trước ngày 23/4, thời điểm hải quân Trung Quốc kỷ niệm 69 năm ngày thành lập, theo thông tin từ tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng.

Tuy nhiên, chi tiết cụ thể của chuyến thử nghiệm này chưa được tiết lộ, có nguồn tin cho rằng tàu sân bay Kiểu 001A sẽ được kiểm tra khả năng chống lại sóng lớn, nguồn tin khác lại cho rằng tàu sân bay nói trên sẽ chỉ di chuyển xung quanh vịnh Bột Hải để kiểm tra xem liệu nước có rò rỉ và bên trong thân tàu hay không, sau đó chuyến thử nghiệm xa hơn trong khoảng 2-3 ngày mới được thực hiện.

1053004952

 Tàu sân bay Kiểu 001A của Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Tàu sân bay Kiểu 001A, hiện chưa mang tên gọi chính thức, có kích thước lớn hơn một chút so với tàu sân bay Liêu Ninh - được chế tạo dựa trên khung thân của tuần dương hạm tên mang lửa có điều khiển do Liên Xô chế tạo trước đó, được đưa vào biên chế năm 2012.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, tàu sân bay Kiểu 001A có thể mang nhiều hơn tàu sân bay Liêu Ninh 8 chiến cơ. Trong khi đó, tàu sân bay Liêu Ninh có thể mang theo tổng cộng 40 chiến cơ cánh cố định.

Hiện tại, tàu sân bay Liêu Ninh có đóng vai trò là tàu huấn luyện và chưa được biên chế vào hạm đội nào trong số 30 hạm đội của Hải quân Trung Quốc. Theo CSIS, Hải quân Trung Quốc dự định biên chế tàu sân bay Kiểu 001A vào năm 2020.

>>> Đọc thêm: Hàng chục chiến hạm Trung Quốc ồ ạt di chuyển xuống Biển Đông

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn