Trung Quốc cho máy bay chiến đấu lượn sát tàu Việt Nam

Thời sựThứ Hai, 19/05/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Lực lượng chấp pháp Việt Nam phát hiện máy bay chiến đấu kiểu JH-7 bay qua phía trên các tàu của cảnh sát biển 4 vòng ở độ cao 700 đến 1.000 m.

(VTC News) - Lực lượng chấp pháp Việt Nam phát hiện máy bay chiến đấu kiểu JH-7 bay qua phía trên các tàu của cảnh sát biển 4 vòng ở độ cao 700 đến 1.000 m.

Chiều nay (19/5), Thông tin từ cục Kiểm ngư cho biết, Việt Nam vẫn duy trì lực lượng tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép như ngày 18/5. 
Các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn thường xuyên bám sát, hỗ trợ các tàu cá và ngư dân của ta đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.
Máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay tại vùng hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép. (Ảnh: Tuổi trẻ) 

Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư, ngày hôm nay số tàu của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 đã tăng thêm 2 tàu. Tổng số tàu ngoài hiện trường là 136 tàu (trong đó có 1 tàu vận tải). Số tàu cá vẫn giữ nguyên 59 chiếc.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Trung Quốc vẫn duy trì 4 tàu quân sự, những tàu này đã di chuyển ra khu vực đảo Tri Tôn để neo đậu. Trung Quốc có 2 lượt máy bay ở độ cao khoảng 1000 mét và một chiếc trực thăng ra đậu tại giàn khoan.
Vào lúc 9h ngày 18/5, Đoàn công tác cục Kiểm Ngư do ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó Tổng cục trưởng Cục Thủy sản, Cục Trưởng Cục Kiểm ngư và lãnh đạo các phòng thuộc Cục đã có mặt tại khu vực giàn khoan trái phép để trực tiếp chỉ đạo và động viên lực lượng Kiểm ngư.
Tại hiện trường giàn khoan Hải Dương 981, tàu Trung Quốc đã tập trung thành nhóm 8 đến 10 tàu phối hợp với tàu cá vỏ sắt, tập trung vây ép, phun nước, sẵn sàng đâm va vào tàu cá và tàu chấp pháp của Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan từ 5 đến 7 hải lý.
Tàu cá Trung Quốc với kích thước lớn, công suất cao đã dàn thành hàng ngang trên đường di chuyển của lực lượng Việt Nam nhằm ngăn cản tàu chấp pháp của nước ta đi làm nhiệm vụ.

Ngoài ra có khoảng 30 tàu cá khác đã chủ động vây ép, đâm va, uy hiếp tàu cá Việt Nam, tuy nhiên ngư dân nước ta vẫn tiếp tục đấu tranh đòi ngư trường để tiếp tục sản xuất.
>>> Video tàu ngư dân Việt Nam bị tàu Hải Cảnh Trung Quốc tấn công, cướp của:

Tinh thần lực lượng Kiểm ngư và ngư dân Việt Nam được sự động viên của nhân dân cả nước rất phấn khởi quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.
Các tàu Kiểm ngư tiến vào cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 5 hải lý, bị tàu Hải cảnh của Trung Quốc cản phá quyết liệt, đâm va, phun nước gây một số thiệt hại.

Một tàu Kiểm ngư bị nước tràn vào cabin, làm chập hệ thống điện, hỏng hệ thống điều hòa. Hiện những hư hỏng đã được khắc phục tại chỗ để tiếp tục hoạt động.
Các tàu Kiểm ngư tăng cường hỗ trợ, bảo vệ ngư dân ta đang hoạt động sản xuất quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.
Trao đối với phóng viên, ông Nguyễn Văn Trung - Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, chúng ta vẫn đấu tranh đòi Trung Quốc rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam bằng các khẩu hiện dán hai bên tàu, loa phóng thanh hai bên thuyền bằng tiếng Việt, tiếng Trung, tiếng Anh và đấu tranh bằng biện pháp hoà bình.
“Chúng ta sẽ kiên trì, kiên quyết bám hiện trường song sẽ kiềm chế trước các hành động khiêu khích của Trung Quốc”, ông Trung nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cũng cho biết, lúc 9h06 phút ngày 19/5, lực lượng chấp pháp Việt Nam phát hiện máy bay chiến đấu kiểu JH-7 bay qua phía trên các tàu của cảnh sát biển 4 vòng ở độ cao 700 đến 1.000 m. Khoảng 20 phút sau, máy bay Trung Quốc bay về hướng bắc, ra khỏi tầm kiểm soát của ta.

H.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn