Trung Quốc chính thức mời Nam Phi tham gia BRIC

Thế giớiThứ Hai, 27/12/2010 08:14:00 +07:00

(VTC News) - Nam Phi hiện đã được mời tham dự Hội nghị thưởng đỉnh các nhà lãnh đạo BRIC vào năm tới.

(VTC News) - Vai trò của nhóm các nước có nền kinh tế lớn mới nổi (BRIC) ngày càng được tăng cường, Nam Phi hiện đã được mời tham dự Hội nghị thưởng đỉnh các nhà lãnh đạo BRIC vào năm tới.

Theo hàng Reuters, Johannesburg, ngày 24/12, báo chí chính phủ Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã mời Nam Phi, nền kinh tế lớn nhất châu Phi gia nhập nhóm “BRIC”, những nước có thị trường mới nổi phát triển nhanh.

Lãnh đạo nhóm BRIC bắt tay hợp tác (ảnh minh hoạ). 
Tin cho hay, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết, "BRIC" đã tiếp nhận Nam Phi làm một thành viên chính thức nhóm này, hiện nay tổ chức này bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

Tin cho biết, Trung Quốc sẽ mời Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo “BRIC” tại Bắc Kinh vào năm tới. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nam Phi.

Số liệu năm 2009 của Ngân hàng Thế giới cho thấy, quy mô nền kinh tế Nam Phi đứng thứ 31 trên thế giới, chưa bằng 1/4 Nga, nền kinh tế nhỏ nhất nhóm “BRIC”.

"BRIC" luôn tìm cách mở rộng ảnh hưởng của họ, năm 2009 đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên ở Nga. Từ "BRIC" được Jim O'Neill của Goldman Sachs lần đầu tiên đưa ra vào năm 2001.

Trong thời gian tham dự Hội nghị G20 được tổ chức tại Seoul tháng 11.2010, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết, trong hội nghị lần này Nam Phi đã xin gia nhập nhóm "BRIC".

Chính phủ Nam Phi dự kiến tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm nay vào khoảng 3,0%, thua xa tốc độ phát triển của các thành viên nhóm "BRIC".

Một số nhà đầu tư dựa vào sự phân chia của nhóm "BRIC" để điều chỉnh tài sản, vai trò ảnh hưởng tài chính toàn cầu của các thành viên “BRIC” trong mấy năm qua đều đã tăng lên đáng kể.

AFP, Pretoria ngày 24/12 cho biết, Bộ trưởng Bộ Hợp tác và Quan hệ quốc tế Nam Phi Maite Nkoana-Mashabane nói rằng, Nam Phi đã nhận được lời mời chính thức tham gia vào nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi (BRIC).

Nkoana-Mashabane nói với các phóng viên rằng: nước chủ tịch luân phiên hiện nay của cơ chế hợp tác "BRIC", Trung Quốc đã căn cứ vào hiệp định đạt được của bốn nước đã mời Nam Phi trở thành thành viên chính thức, “BRIC” sau này sẽ đổi cách gọi thành các nước BRIC (hay BRICS).

Khánh Hưng(Theo Tân Hoa  Xã)
Bình luận
vtcnews.vn