Trung Quốc chặn 26 triệu công dân hạnh kiểm yếu mua vé máy bay, tàu cao tốc

Thế giớiThứ Sáu, 19/04/2019 11:18:00 +07:00

Trung Quốc chặn 20,47 triệu lượt mua vé máy bay và 5,71 triệu lượt mua vé tàu cao tốc với các công dân có hạnh kiểm yếu

Theo dữ liệu mới nhất được Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc công bố, hàng chục triệu cá nhân và doanh nghiệp bị "dán nhãn" không đáng tin cậy trong danh sách đen do các tòa án Trung Quốc soạn ra bị cấm hoặc hạn chế tiếp cận nhiều hoạt động, bao gồm tiếp cận thị trường tài chính, di chuyển bằng máy bay hoặc tàu hỏa. 

Danh sách này là một phần của hệ thống tín dụng xã hội tại Trung Quốc nhắm vào những người không tôn trọng các phán quyết của tòa án. 

9d4d2aa2-61ba-11e9-b745-17e2afcf325c_image_hires_203114

Hàng chục triệu người Trung Quốc bị cấm mua vé máy bay hoặc tàu cao tốc vì bị liệt vào danh sách không đáng tin cậy. (Ảnh: Tân Hoa xã) 

Chính quyền địa phương cũng đã bắt đầu áp dụng một số phương pháp gây áp lực đối với các đối tượng "không đáng tin" như chặn mua bảo hiểm cao cấp, các sản phẩm quản lý tài sản hoặc bất động sản và tiết lộ thông tin cá nhân. 

Trung Quốc ra mắt hệ thống tín dụng chấm điểm công dân từ năm 2014 để kiểm soát hành vi của 1.4 tỷ công dân. Với hệ thống này, tất cả các công dân Trung Quốc sẽ được đánh giá theo 4 lĩnh vực: hành chính, hoạt động thương mại, hành vi xã hội và tuân thủ pháp luật.

Hệ thống này dự kiến sẽ chính thức được triển khai vào năm 2020, cho phép chính phủ thu thập tất cả thông tin về hành vi của công dân để phục vụ cho việc thưởng, phạt từng cá nhân. 

Trong tuyên bố đưa ra hôm 18/4, phát ngôn viên của Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc Yuan Da cho biết Trung tâm Thông tin Tín dụng Công cộng Quốc gia đang đẩy mạnh việc chia sẻ điểm số của công dân và các doanh nghiệp với các công ty áp dụng hệ thống chấm điểm công dân trong các lĩnh vực khác nhau như gas, than, du lịch và vận chuyển.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn