Trung Quốc cảnh báo Mỹ trước thềm phán quyết tòa án quốc tế về Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 07/07/2016 08:40:00 +07:00

Reuters cho biết, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo Washington nên phản đối phán quyết của Tòa trọng tài thường trực về vụ kiện trên Biển Đông của Philippines.

Trong cuộc điện đàm trước phán quyết quan trọng của Tòa trọng tài thường trực - PCA liên quan vụ kiện của Philippines với Trung Quốc ở Biển Đông, ông Vương Nghị cho rằng Mỹ nên phản đối điều này vì nó 'vi phạm chủ quyền của Trung Quốc'.

Theo Tân Hoa xã, ông Vượng Nghị lặp đi lặp lại tuyên bố bác bỏ thẩm quyền của PCA về vụ kiện này và gọi đó là 'trò hề' cần chấm dứt.

subi

 Trung Quốc cải tạo trái phép trên Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Mở đầu cuộc điện đàm, ông Vương kêu gọi Mỹ 'tôn trọng cam kết không đứng về phía nào trong các vấn đề liên quan tranh chấp chủ quyền của mình, cẩn thận trong hành động và lời nói cũng như không được có hành vi xâm phạm chủ quyền và an ninh của Trung Quốc'.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược khẳng định, bất kể PCA ra phán quyết như thế nào, Trung Quốc sẽ 'kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các quyền hàng hải chính đáng, bảo vệ hòa bình và ổn định'.

Video Trung Quốc quân sự hóa trái phép các đảo ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận về cuộc điện đàm giữa ông Vương Nghị và Ngoại trưởng Kerry, nhưng không cung cấp nội dung cuộc gọi.

Cuộc gọi diễn ra một tuần trước khi PCA đưa ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc cách Bắc Kinh giải thích và áp dụng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Theo giới quan sát, phán quyết của PCA nếu có lợi cho Philippines cũng đồng nghĩa với việc khiến Trung Quốc mất mặt trên trường quốc tế và có thể tạo cho Mỹ nhiều lý do để hỗ trợ đồng minh Philippines.

Tùng Đinh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn