Trung Quốc cảnh báo hậu quả khôn lường nếu Mỹ tấn công Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 03/05/2017 16:50:00 +07:00

Ngày 3/5, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ chịu hậu quả nếu sử dụng hành động quân sự nhằm giải quyết tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo People's Daily, bà Phó Oánh, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc, khẳng định bất cứ hành động quân sự nào của Mỹ cũng sẽ đe dọa tới sự ổn định trong khu vực và gia tăng sự ngờ vực giữa các bên liên quan. 

Theo bà, việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chỉ thành công nếu các quốc gia đồng ý sử dụng biện pháp hòa bình.

Bà Phó cũng cảnh báo Mỹ cần tính toán thận trọng trong mọi bước đi, đặc biệt đối với những hành động quân sự bởi chúng có thể gây thương vong cho người dân và dẫn tới hậu quả khôn lường.

Trung Quoc canh bao hau qua khon luong neu My tan cong Trieu Tien hinh anh 1

 Bà Phó Oánh, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc. (Ảnh: Huanqiu)

Phát biểu của bà Phó được coi là bình luận mới nhất trong những phát biểu công khai của quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trước ý kiến cho rằng Bắc Kinh chưa cố gắng hết sức trong việc giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, bà nói: "Sự ngờ vực giữa Mỹ và Triều Tiên khiến cho các bên gặp khó khăn khi thực hiện thỏa thuận đạt được từ nhiều năm đàm phán trước đó. Trung Quốc không có chìa khóa để giải quyết tình hình an ninh ở Triều Tiên và không thể thuyết phục nước này ngừng chương trình hạt nhân".

Trước đó, ngày 28/4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị lặp lại lập trường của Bắc Kinh, kêu gọi các bên thực hiện đầy đủ những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên.

Video: Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Trong một diễn biến khác, Korea Times đưa tin Đại sứ quán Trung Quốc tại Bình Nhưỡng có thể đã khuyến cáo công dân Triều Tiên gốc Trung Quốc nên trở về quê hương do lo ngại tình hình an ninh bất ổn. Tuy nhiên, nhiều người Trung Quốc tại Triều Tiên phớt lờ cảnh báo này và vẫn tiếp tục ở lại.

Tại khu vực biên giới Triều Tiên - Trung Quốc, quân đội Trung Quốc đang tổ chức các lớp học tiếng Triều Tiên cho binh sĩ Trung Quốc do lo ngại chiến tranh nổ ra và một lượng lớn công dân Triều Tiên sẽ tìm cách tị nạn sang Trung Quốc.

Triều Tiên đang tìm cách phát triển tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn tới lãnh thổ Mỹ và được cho đang sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6. Trong khi đó, Washington nhiều lần tìm cách gây áp lực nhằm ép Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân, tuyên bố sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể, không ngoại trừ hành động quân sự. 

Mỹ đã đưa tàu sân bay Carl Vinson đến khu vực dường như nhằm thị uy sức mạnh. Ngay lập tức, Triều Tiên cảnh báo quân đội nước này sẽ đánh chìm tàu sân bay Mỹ chỉ với một đòn tấn công đơn lẻ.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn