Trung Quốc cảnh báo các công ty hoạt động tại Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 04/06/2019 20:02:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 4/6 cảnh báo công ty hoạt động tại Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với "sự quấy rối" từ các cơ quan thực thi pháp luật của nước sở tại.

Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa và du lịch Trung Quốc ngày 4/6 tiếp tục đưa ra hàng loạt cảnh báo khác đối với doanh nghiệp và công dân nước này. Theo đó, các công ty và công dân Trung Quốc tại Mỹ cần tăng cường đề phòng an ninh trước những hành vi "quấy rối" của cơ quan chấp pháp Mỹ, đồng thời có thể liên hệ với Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán của Trung Quốc tại đây để được trợ giúp.

Trong khi đó, khuyến cáo có thời hạn đến hết năm 2019 của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cũng nhắc nhở du khách nước này đề phòng các hành vi bạo lực súng đạn, cướp giật, trộm cắp và cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định sang Mỹ.

us-china-3_685x371

 (Ảnh minh họa)

Đây là những cảnh báo mới nhất Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

Mỹ và Trung Quốc chưa tổ chức cuộc đàm phán thương mại chính thức nào từ khi vòng đàm phán thứ 11 kết thúc hồi tháng 5 mà không có kết quả. Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc và đe dọa đánh thuế một lượng lớn hàng hóa khác.

Đáp trả, Trung Quốc cũng áp thuế đối với số hàng hóa nông sản xuất khẩu trị giá 60 tỷ USD của Mỹ vào thị trường nước này.

Hôm thứ Hai (3/6), Bắc Kinh cảnh báo các sinh viên và học giả Trung Quốc rằng họ phải đối mặt với những trở ngại ngày càng cao hơn trong việc xin thị thực Mỹ, đồng thời nói với các bậc cha mẹ nên đánh giá cẩn thận những rủi ro khi đến Mỹ. Các giám đốc điều hành tại các công ty lớn của Trung Quốc, cũng như các học giả, đã gặp khó khăn khi đến Mỹ trong những tháng gần đây vì vấn đề thị thực, theo Financial Times.

Năm 2018, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra một cảnh báo du lịch chi tiết, đề cập đến dịch vụ chăm sóc y tế đắt đỏ tại Mỹ và nguy cơ tội phạm về súng. Năm 2018, 3 triệu công dân Trung Quốc đã đến Mỹ và chi 36,4 tỷ USD, biến Trung Quốc trở thành nguồn khách du lịch lớn thứ năm, theo Văn phòng Du lịch Mỹ.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn