Trung Quốc cấm dạy trước chương trình tiểu học với học sinh mẫu giáo

Giáo dụcThứ Năm, 22/08/2019 17:33:00 +07:00

Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc thực thi quy định cấm dạy trước chương trình tiểu học đối với trẻ trong độ tuổi mẫu giáo.

Sáng 22/8, tại kỳ họp lần thứ 22 của Ủy ban thường vụ Nhân đại (Quốc hội) Trung Quốc khóa 13, Bộ trưởng Bộ giáo dục Trần Bảo Sinh trình bày báo cáo về tình hình cải cách và phát triển giáo dục đối với học sinh mẫu giáo. Trong đó nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cấm dạy trước chương trình tiểu học đối với trẻ trong độ tuổi mẫu giáo.

Bộ trưởng Trần Bảo Sinh cho biết, thời gian qua Trung Quốc tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với sự nghiệp giáo dục học sinh mẫu giáo, chú trọng vào việc gia tăng chất lượng đội ngũ giáo viên cũng như các nội dung giảng dạy cho trẻ.

Thời gian tới, Bộ giáo dục Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý đội ngũ giáo viên mầm non, đặc biệt là công tác đầu vào, biên chế cũng như đảm bảo chế độ đãi ngộ với những người làm công tác nuôi dạy trẻ.

hoc-sinh-trung-quoc

(Ảnh minh họa: China Daily)

Về việc dạy trước chương trình tiểu học đối với trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, theo ông Trần Bảo Sinh, Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xử lý “tiểu học hóa” đối với trẻ mầm non, nghiêm cấm các hoạt động dạy trước chương trình tiểu học cũng như xây dựng chương trình học có sự tiếp nối giữa giai đoạn mầm non và giai đoạn tiểu học.

Trước đó, vào tháng 7/2018, Bộ giáo dục Trung Quốc ra thông báo về công tác chỉnh đốn “tiểu học hóa” đối với các trường mầm non. Theo đó, Bộ này yêu cầu tất cả các trường mẫu giáo không được dạy trước các chương trình tiểu học như học phiên âm, nhận biết số, làm tính, học ngoại ngữ...

Các trung tâm bồi dưỡng cũng không được lấy danh nghĩa “lớp tiền tiểu học” để dạy cho trẻ các chương trình của học sinh tiểu học.

Đánh giá về việc dạy trước chương trình tiểu học cho trẻ mầm non, chị Châu Băng một phụ huynh cho biết: “Giai đoạn mầm non của trẻ rất quan trọng, việc bắt trẻ học trước số học, ngoại ngữ sẽ khiến trẻ mất đi niềm vui trẻ thơ, tốt nhất nên dựa vào hứng thú và niềm vui của trẻ là chính”.

Tuy nhiên, anh Đường Mỹ Cường lại tỏ ra lo lắng nếu con mình không được học trước chương trình tiểu học trong khi các bé khác đã được học.

Anh nói: “Hiện nay các trường mầm non song ngữ đều dạy trẻ học ngoại ngữ, nếu con nhà bạn không học thì các trẻ khác vẫn học. Khi trẻ học tiểu học thì các nội dung này trẻ nhà khác đều đã học hết, tất nhiên thành tích của bé không được học trước sẽ thấp hơn. Điều này sẽ tạo áp lực lớn đối với trẻ”.

Trung Quốc là một trong những quốc gia có áp lực thi cử rất lớn, ngay từ khi còn bé các gia đình đã cho trẻ đi học các lớp “giáo dục sớm”, “lớp tiền tiểu học” nhằm trang bị kiến thức tiểu học để trẻ không bị thua kém bạn bè.

Tuy nhiên, việc dạy trước chương trình tiểu học đang được coi là phản khoa học, gây khó khăn cho chương trình giáo dục tiểu học, vì việc học trước sẽ khiến trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, đặc biệt là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt.

Đinh Tuấn/VOV-Bắc Kinh
Bình luận
vtcnews.vn