Trung Quốc bị tố cáo can thiệp vào bê bối tham nhũng quỹ 1MDB của Malaysia

Thế giớiThứ Tư, 09/01/2019 16:00:00 +07:00

Bắc Kinh phủ nhận thông tin tờ Wall Street Journal tố cáo các quan chức nước này đề nghị giải cứu Quỹ phát triển nhà nước Malaysia 1MDB.

Wall Street Journal (WSJ) ngày 7/1 dẫn các cuộc gặp giữa quan chức Malaysia và Trung Quốc, nói Trung Quốc đề nghị hỗ trợ cho quỹ 1MDB từ năm 2016. Đổi lại Malaysia đã dành cho Trung Quốc những phần có lợi trong các dự án đường sắt và đường ống dẫn nhiên liệu là một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường.

trung-quoc-bi-to-can-thiep-vu-1mdb-doi-du-an-csht-1

Báo Mỹ Wall Street Journal nói Trung Quốc đề nghị trợ giúp quỹ Malaysia để đổi dự án cơ sở hạ tầng. (Ảnh: Straits Times)

Đáp lại trong một tuyên bố, đại sứ quán Trung Quốc tại Kuala Lumpur nói Trung Quốc chưa bao giờ gắn liền các điều kiện chính trị vào việc hợp tác với nước khác. “Trung Quốc đã luôn tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào việc nội bộ của bất cứ nước nào. Chúng tôi không chấp nhận những cáo buộc vô căn cứ chống lại Trung Quốc” – đại sứ quán nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng phủ nhận thông tin số tiền trong các dự án cơ sở hạ tầng được dùng để giúp quỹ 1MDB.

1MDB, Quỹ phát triển nhà nước Malaysia do cựu Thủ tướng Najib Razak sáng lập, là tâm điểm của các cuộc điều tra tham nhũng và rửa tiền tại ít nhất 6 quốc gia. Bê bối là nguyên do chính khiến ông Najib bị loại khỏi cuộc bầu cử năm 2018, và ông Mahathir Mohamad quay trở lại làm thủ tướng.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 5, chính phủ Mahathir đã cáo buộc chính quyền Najib thổi phồng chi phí cho các thỏa thuận với Trung Quốc. Chính quyền mới đã tạm dừng các dự án trị giá hơn 20 tỷ USD của các công ty Trung Quốc, chờ xem xét.

Malaysia nói không biết về cuộc gặp được WSJ đưa tin. Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng nói chính phủ nước này sẽ tìm hiểu các cáo buộc được nhắc đến. “Tôi phải xem lại các chi tiết đã được nói rõ ràng. Nếu mọi thứ đã được nói ra như vậy, chúng tôi sẽ theo đuổi vụ việc.” – ông nói.

Bộ Tư pháp Mỹ ước tính tổng cộng 4,5 tỷ USD đã bị các quan chức quỹ 1MDB và các thuộc cấp lạm dụng. Tháng 8/2018, ông Najib bị tòa tuyên án với 3 tội danh tham nhũng, vi phạm tín nhiệm và rửa tiền liên quan đến quỹ này, nhưng nói mình vô tội và liên tục phủ nhận đã có hành động sai trái.

Trong một tuyên bố được đăng trên Facebook ngày 8/1, ông Najib nói Trung Quốc chưa bao giờ đề nghị trợ giúp cho 1MDB. Ông cũng phủ nhận cáo buộc của WSJ nói các phóng viên của báo tại Hong Kong đang điều tra vụ 1MDB bị gắn thiết bị nghe trộm trong nhà.

Video: Tài sản xa xỉ của phu nhân cựu Thủ tướng Malaysia chất đầy 5 xe cảnh sát

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn