Trung Quốc: Bí thư tỉnh ủy 'cuỗm' triệu đô sang Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 30/08/2012 05:01:00 +07:00

(VTC News) - Báo chí Trung Quốc cho biết, cảnh sát nước này đang điều tra vụ bỏ trốn cùng hàng chục triệu USD của một quan chức vùng Đông Bắc.

(VTC News) - AFP dẫn tin từ Báo chí Trung Quốc cho biết, cảnh sát nước này đang điều tra vụ bỏ trốn cùng hàng chục triệu USD của một quan chức vùng Đông Bắc.

Theo China Daily, bí thư Đảng thành phố Phong Thành, tỉnh Liêu Ninh đã bỏ trốn ra nước ngoài từ tháng 4 năm nay và đem theo khoản tiền trị giá 200 triệu NDT (32 triệu USD).

Tờ báo dẫn lời phát ngôn viên của thành phố Đan Đông, địa phương tuyến trên của Phong Thành xác nhận vụ bỏ trốn của Bí thư Vương Quốc Cường, nhưng không thể xác minh được số tiền mà ông Vương mang đi là từ đâu.

Một bài viết giấu tên trên internet cho biết ông Vương đã trốn sang Mỹ khi có một cuộc điều tra của Đảng về công ty đang làm ăn với thành phố Phong Thành mà giám đốc là bạn học cũ của ông cựu Bí thư tỉnh ủy.

Vương Quốc Cường, bí thư thành phố Phong Thành, Liêu Ninh, Trung Quốc đã bỏ trốn cùng 32 triệu USD tiền chưa rõ nguồn gốc 

Đến nay, thành phố Phong Thành vẫn chưa có tuyên bố công khai về vụ việc này nhưng đã cắt cử người lên thay thế vị trí bí thư của ông Vương. Chính quyền cấp trên được báo chí Trung Quốc nói là chỉ biết được thông tin này qua bài báo đăng tải hôm 29/8.

Theo một nghiên cứu của Ngân hàng trung ương Trung Quốc, trong 2 thập kỉ qua, các tham quan đã tuồn ra nước ngoài khoản tiền lên đến 120 tỉ USD. Khoảng 16.000 -  18.000 quan chức chính phủ và giám đốc các công ty nhà nước đã trốn khỏi Trung Quốc hoặc biến mất cùng với những khoản tiền bất hợp pháp.

Điểm đến ưa thích của các quan chức cao cấp Trung Quốc thường là những nước phát triển như Mỹ, Canada và Australia. Những quan chức nhỏ với số tiền kiếm được ít hơn thì lựa chọn điểm đến là Nga và Thái Lan.

Trường hợp cá biệt nhất là 3 quản lí của Ngân hàng Trung Quốc đã trốn sang Mỹ và Canada và đem theo số tiền khổng lồ là 483 triệu USD. 
Đầu năm nay, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã tuyên bố: "Tham nhũng chính là kẻ thủ và mối đe dọa lớn nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn