Trung Quốc: Bầu cử không chia cắt được quan hệ Trung – Đài

Thế giớiChủ Nhật, 17/01/2016 12:22:00 +07:00

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là vấn đề nội bộ của Bắc Kinh trong lúc cuộc bầu cử diễn ra với phần thắng dành cho phe đối lập.

(VTC News) - Chính quyền Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là vấn đề nội bộ của Bắc Kinh trong lúc cuộc bầu cử diễn ra với phần thắng dành cho phe đối lập.

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra sau khi bà Thái Anh Văn và Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) đã giành chiến thắng thuyết phục ở hai cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Đài Loan, một người phụ nữ trở thành lãnh đạo cao nhất.

AFP ngày 16/1 đưa tin, Thái Anh Văn đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với 58,1% số phiếu và trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan. Cơ quan bầu cử Đài Loan cho biết ứng viên Chu Lập Luân của Quốc dân đảng (KMT) chỉ đạt 32,5%. Ông Chu đã thừa nhận thất bại.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trước người ủng hộ sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trước người ủng hộ sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử 
Sau khi cuộc bầu cử diễn ra, Văn phòng Đài Loan – cơ quan quản lý các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh sẽ phản đối bất cứ động thái độc lập nào của Đài Bắc và nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua tuyên bố chỉ có một Trung Quốc trên thế giới, cả đại lục và Đài Loan đều thuộc một Trung Quốc. "Kết quả bầu cử khu vực Đài Loan không thay đổi thực tế này và sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế", Bộ này cho hay.

Đảng KMT thân chính quyền Trung Quốc đại lục đã cầm quyền ở Đài Loan suốt 8 năm qua. Quan hệ giữa Đài Loan dưới thời lãnh đạo Mã Anh Cửu của đảng KMT với Trung Quốc ngày càng nồng ấm, đặc biệt sau khi ông Mã gặp Chủ tịch Tập Cận Bình ở Singapore hồi tháng 11 năm ngoái.

Bắc Kinh đã cảnh báo rằng họ sẽ không làm việc với bất cứ lãnh đạo Đài Loan nào không thừa nhận chính sách "một Trung Quốc" được đưa ra trong "Thỏa thuận 1992" giữa chính quyền Trung Quốc và KMT. Đảng DPP chưa từng thừa nhận thỏa thuận này.

Ở bên kia eo biển Đài Loan, bà Thái Anh Văn sẽ đối mặt với công việc nguy hiểm nhất châu Á khi Trung Quốc được cho là đã lắp đặt hàng trăm tên lửa chĩa vào hòn đảo này một thập kỷ sau khi Tưởng Giới Thạch tới đây năm 1949. Bà cũng sẽ phải cân bằng mối quan hệ với Trung Quốc và đồng minh lâu năm Mỹ.

Tưởng Giới Thạch và Quốc dân đảng đã thua trong cuộc nội chiến ở Trung Quốc với Đảng Cộng sản do Mao Trạch Đông lãnh đạo. Tưởng buộc phải trốn chạy ra Đài Loan và tuyên bố độc lập với Trung Quốc từ đó cho tới nay.

Tùng Đinh
(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn