Trung Quốc bất ngờ đưa tên lửa đất đối không hiện đại đến Hoàng Sa

Thế giớiThứ Tư, 17/02/2016 03:00:00 +07:00

Trung Quốc mới đây đã ngang nhiên triển khai trái phép một hệ thống tên lửa đối không hiện đại đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

(VTC News) - Fox News hôm nay đưa tin, Trung Quốc mới đây đã ngang nhiên triển khai trái phép một hệ thống tên lửa đối không hiện đại đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Tờ báo của Mỹ đã đưa ra các bằng chứng chứng minh việc Trung Quốc đang cố gắng “quân sự hóa” các hòn đảo mà đất nước này chiếm giữ bất hợp pháp trong bối cảnh căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang ở biển Đông.
Theo đó, các hình ảnh từ vệ tinh dân sự ImageSat International cho thấy 8 bệ phóng tên lửa đất đối không cùng một hệ thống radar đã xuất hiện trên đảo Phú Lâm trong tuần qua. 
Hình ảnh thu được từ vệ tinh ImageSat International.
Hình ảnh thu được từ vệ tinh ImageSat International. 
Fox News dẫn lời một quan chức Hoa Kỳ xác nhận tính chính xác của các bức ảnh trên, đồng thời cho biết hệ thống lần này của Trung Quốc gửi đến là tên lửa phòng không HQ-9 với tầm bắn 200km, có thể đe dọa tới bất cứ máy bay nào dù là dân sự hay quân sự xuất hiện trong phạm vi gần nó. 
Động thái mới này của Trung Quốc diễn ra không lâu sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Asean thảo luận về các vấn đề an ninh hàng hải giữa Tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo Đông Nam Á vừa kết thúc vào ngày hôm qua tại California. 
Trong hai năm qua, để biến tham vọng bá chủ biển Đông thành sự thật, Trung Quốc đã cải tạo hơn 3.0000 mẫu đất trên trên 7 rạn san hô thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đồng thời xây dựng tổng cộng 3 đường băng thuộc các khu vực mà nước này chiếm giữ phi pháp.

Song Hy
(theo Fox News)
Bình luận
vtcnews.vn