Trung Quốc bắt đầu cấm vận Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 14/08/2017 20:56:00 +07:00

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay ban hành lệnh cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Triều Tiên, thực thi nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng mà LHQ thông qua đầu tháng này.

Reuters đưa tin Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 14/8 ban hành lệnh cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Triều Tiên, trong đó có than đá, quặng sắt, chì và quặng chì, hải sản. Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/8. 

Ngày 5/8, nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua với số phiếu tuyệt đối. Đây là phản ứng của các nước nhằm phản đối Triều Tiên tiến hành hai vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa liên tiếp trong tháng 7. 

tq 11

Trung quốc đã có những động thái cụ thể với Triều Tiên. Ảnh minh họa

Nghị quyết mới số 2371 được coi là lệnh trừng phạt kinh tế mạnh mẽ nhất đối với Bình Nhưỡng từ trước đến nay, cấm hoàn toàn việc xuất khẩu khoáng sản và thủy sản của Triều Tiên, trong đó có than đá, mặt hàng xuất khẩu chính của quốc gia này, cũng như sắt và quặng sắt. 

Nghị quyết cũng cấm các nước tăng số lượng lao động Triều Tiên hiện tại đang làm việc ở nước ngoài, cấm lập liên doanh mới với Triều Tiên hay đầu tư mới vào các liên doanh hiện tại. Dự kiến, nghị quyết này có thể khiến doanh thu xuất khẩu hàng năm của Triều Tiên (hiện là 3 tỷ USD) bị cắt giảm một phần ba. 

Video: Lực lượng hải quân bí ẩn của Triều Tiên có gì đặc biệt?

Lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc cần được các nước thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ khi được thông qua. 

Trung Quốc là đối tác thương mại của Triều Tiên, chiếm 90% tổng doanh thu thương mại của nước này. Bắc Kinh nhiều lần cam kết trừng phạt Triều Tiên theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, nhưng cho rằng hoạt động "thương mại thông thường" và công dân Triều Tiên không nên bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm. 

Bình luận
vtcnews.vn