Trung Quốc: 5.000 cảnh sát vây nhà máy lắp ráp iPhone

Kinh tếThứ Ba, 25/09/2012 07:03:00 +07:00

(VTC News) – Một nhà máy lắp ráp iPhone buộc phải đóng cửa hôm qua sau khi xảy ra xô xát lớn với sự tham gia của 2.000 công nhân.

(VTC News) – iPhone gặp rắc rối tại Trung Quốc khi một nhà máy lắp ráp của hãng này buộc phải đóng cửa hôm qua sau khi xảy ra xô xát lớn với sự tham gia của 2.000 công nhân.

Hãng tin Reuters cho biết cuộc đụng độ xảy ra hôm qua tại trụ sở một nhà máy lắp ráp iPhone thuộc tập đoàn Foxconn ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Nhà chức trách đã phải điều hơn 5.000 cảnh sát tới lập lại trật tự.
Công nhân Trung Quốc lắp ráp các chi tiết iPhone 

Nguyên nhân vụ việc được cho là bắt nguồn từ chuyện bảo vệ  nhà máy đã đánh đập công nhân, gây nên sự phẫn nộ dây chuyền.
Người phát ngôn của Foxconn nói với Reuters rằng cảnh sát đang điều tra vụ việc, trong khi nguồn tin khác nói có thể nhà máy này phải đóng cửa ít nhất hai ngày nữa. 
Hãng tin Tân hoa Xã cho biết khoảng 40 người đã được đưa tới bệnh viện, 3 người trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch.
Tối qua, cảnh sát bán quân sự được trang bị khiên chống bạo động, dùi cui đứng dày đặc quanh các cổng ra vào nhà máy. Hãng tin Reuters mô tả ít nhất 3 khu vực bảo vệ bị đập vỡ cửa, hàng rào sắt một số nơi bị uốn cong do sự phẫn nộ của đám đông.
Foxconn, nơi chịu trách nhiệm lắp ráp các sản phẩm dòng iPhone của hãng Apple đang phải đối mặt với cáo buộc ngược đãi khoảng 1 triệu người lao động đang làm việc cho các trụ sở của hãng này tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, đại diện Foxconn nói họ đã cải thiện nhiều về điều kiện lao động, cụ thể là tăng lương và giảm giờ làm. Trong vụ việc được Reuters gọi là "bạo động", Foxconn giải thích rằng đó chỉ là mâu thuẫn bùng phát của những công nhân trong khu ký túc.

Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức thành phố Thái Nguyên nói vụ việc bắt nguồn từ xích mích giữa công nhân tỉnh Sơn Đông và tỉnh Hà Nam.
Hiện chưa rõ vụ việc sẽ ảnh hưởng thế nào tới giá cả iPhone 5 tại Trung Quốc, trong khi Foxconn từ chối xác nhận thông tin họ đang là đơn vị lắp ráp các chi tiết iPhone 5 của Apple ở nước này.

Huyền Lê

Bình luận
vtcnews.vn