Trung Quốc - Triều Tiên đang dần 'lạnh nhạt' với nhau

Thế giớiThứ Hai, 14/09/2015 06:02:00 +07:00

Trung Quốc - Triều Tiên : Theo trang tin Duowei News, mối quan hệ giữa 2 nước sẽ tiếp tục ở giữa trạng thái nóng và lạnh mà không ấm lên được

(VTC News) - Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên sẽ tiếp tục ở trạng thái giữa lạnh và nóng mà không vượt qua được ngưỡng này, theo bình luận của trang tin Duowei News.

Trang tin Duowei News lưu ý rằng trong khi Trung Quốc tiếp tục có số lượng nhà đầu tư ở Triều Tiên nhiều nhất, bằng chứng là doanh nghiệp Trung Quốc ‘chiếm trọn’ 31 trong tổng số 36 dự án phát triển của Triều Tiên, thì mối quan hệ giữa hai nước Trung Quốc và Triều Tiên này vẫn không mấy mặn mà.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chưa một lần gặp gỡ kể từ khi hai hai người lên nằm quyền lãnh đạo đất nước. Thậm chí ông Tập còn có lần lên tiếng tỏ ý không hài lòng về việc Bình Nhưỡng thử hạt nhân.
Nhà lãnh đạo Tập Cận Bình (giữa) và phu nhân tiếp đón đại diện Triều Tiên, Tướng Choe Ryong-hae tới Bắc Kinh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa) và phu nhân tiếp đón đại diện Triều Tiên, Tướng Choe Ryong-hae tới Bắc Kinh 
Mối quan hệ giữa hai nước vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện khi Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân lần thứ 3 vào năm ngoái.

Nhà lãnh đạo Kim đã từ chối lời mời tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm ngày chiến thắng diễn ra tại Quảng trường Thiên An Môn, Trung Quốc ngày 3/9 vừa qua. Bên cạnh đó, ông Kim được cho là ‘không hài lòng’ khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tham dự sự kiện này.

Trong khi Tổng thống Hàn Quốc ngồi cùng hàng ghế phía trước với Chủ tịch Trung Quốc cùng Tổng thống Nga Putin thì Tướng Choe Ryong-hae, Thư ký Ủy ban Trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên, đặc phái viên đến từ Bình Nhưỡng lại không nhận được ‘sự đối đãi đặc biệt’ và ra về ngay trong ngày 3/9, theo Duowei News.

Trước khi Tổng thống Hàn Quốc về nước vào ngày 4/9, bà Park cũng có cuộc nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc về mong muốn thúc đẩy cuộc đàm phán 6 bên bị đình trệ về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết thêm rằng Seoul và Bắc Kinh sẽ sớm bắt đầu thảo luận các giải pháp thống nhất bán đảo Triều Tiên, bao gồm các trao đổi để thúc đẩy lợi ích chung trong các vấn đề liên quan và tổ chức các cuộc hội đàm giữa quan chức chính phủ hai nước.

Khi Hàn Quốc và Triều Tiên xảy ra căng thẳng, đẩy hai bên đến bờ vực chiến tranh thì Bắc Kinh được cho là đã có tác động đối với Bình Nhưỡng để hạ nhiệt căng thẳng.

Một số nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh cũng có vai trò trong việc đưa hai bên đến thảo thuận ngừng bắn.

Ngày 8/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Quốc khánh Triều Tiên, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Bức điện của ông Tập Cận Bình có đoạn viết: 'Chúng tôi mong muốn cùng Triều Tiên thúc đẩy sự phát triển lâu dài, mạnh mẽ và ổn định, củng cố mối quan hệ hợp tác thân thiện giữa hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực'.

Theo trang tin Duowei News, Bắc Kinh sẽ không từ bỏ mối quan hệ với Hàn Quốc chỉ vì Bình Nhưỡng ‘không hài lòng’. Điều kiện tiên quyết để thống nhất hai miền là phi hạt nhân hóa ở Triều Tiên.

Đó cũng là một trong những mục tiêu của Trung Quốc. Và ‘một mũi tên trúng hai đích’, với mối quan hệ với Seoul, Bắc Kinh còn có thể phá vỡ chiến lược ‘trục châu Á’ của Mỹ.

Dù có ‘tức giận’ với Bắc Kinh về mối quan hệ với Hàn Quốc thì Bình Nhưỡng vẫn không thể ‘quay lưng’ lại với Trung Quốc.
Đây là lý do tại sao, dù không tham gia lễ diễu binh ở Bắc Kinh ngày 3/9 nhưng nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn cử Tướng  Choe Ryong-hae đến dự.

Minh Lý (Theo Want China Times)
Bình luận
vtcnews.vn