Trung Quốc - Mỹ lại xung đột vì Bắc Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 11/12/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Liên quan đến vấn đề xung đột giữa hai miền Triều Tiên, gần đây quan hệ Mỹ và Trung Quốc lại trở nên căng thẳng và “nóng” trở lại.

(VTC News) – Liên quan đến vấn đề xung đột giữa hai miền Triều Tiên, gần đây quan hệ Mỹ và Trung Quốc lại trở nên căng thẳng và “nóng” trở lại.

 

Đô đốc Mike Mullen của Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc vì đã làm ngơ để Bắc Triều Tiên tiến hành các hoạt động “thiếu cân nhắc”, đồng thời ông Mullen còn lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh cần phải “có lời khuyên bảo” với đồng minh (Bắc Triều Tiên) của mình về những hành động đã và đang diễn ra trên bán đảo này.

 

Về phần mình, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du (Jiang Yu) đã coi lời chỉ trích của  Đô đốc Mullen như một lời buộc tội hơn là chỉ trích thông thường trên trường ngoại giao.

 

Đô đốc Mike Mullen.

Bà Khương Du đã đáp lại lời chỉ trích này bằng câu hỏi: “ông đã làm gì cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Trong khi đó, theo tiết lộ của bà Khương Du, một quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc đã sang thăm và trao đổi với Chủ tịch Kim Jong Il tại Bình Nhưỡng để bàn thảo về vấn đề này.

 

Giới bình luận cho rằng, có lẽ phản biện của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du đã trở thành động lực thúc đẩy để Mỹ cử các đặc phái viên “có máu mặt” sang thăm Bắc Triều Tiên trong  thời gian tới để tỏ “thiện chí” muốn đóng góp vào giải quyết vấn đề xung đột đang leo thang trên bán đảo này.

 

Trước đó, Mỹ cũng đã từng lên tiếng kêu gọi Trung Quốc tham gia giải quyết vấn đề xung đột giữa hai miền Triều Tiên ngay sau khi cuộc đấu pháo trên biển Hoàng Hải diễn ra.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du. 

Người Mỹ cho rằng, căng thẳng liên Triều nhiều phần xuất phát từ những hành động thiếu cân nhắc của chính quyền Bình Nhưỡng. Những hoạt động này trong tương lai sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

 

Không chỉ lên tiếng chỉ trích Trung Quốc, Mỹ còn kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc cùng hợp tác đối phó với Bình Nhưỡng nhưng thực chất là liên minh để chống lại Bắc Triều Tiên.

 

Trong một vài tuần trở lại đây, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã tham gia tập trận chung quy mô lớn trên biển Hoàng Hải.


Trung Quốc coi động thái này thực chất là ý đồ của Mỹ muốn khẳng định lợi ích và vị thế của mình trong khu vực.

 

Trong tuần tới, đoàn ngoại giao cấp cao của Mỹ sẽ sang thăm Bắc Kinh để tiếp tục đàm phán về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.


Trung trong thời gian này, các quan chức ngoại giao Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng sẽ tiến hành đàm phán về khả năng thống nhất hai miền Triều Tiên.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn