Trung Nguyên lại bãi nhiệm Phó Tổng Giám đốc Lê Hoàng Diệp Thảo

Kinh tếThứ Bảy, 22/09/2018 07:42:00 +07:00

Tối 21/9, Tập đoàn Trung Nguyên thông báo Tổng Giám đốc Đặng Lê Nguyên Vũ đã ban hành quyết định bãi nhiệm chức Phó Tổng Giám đốc của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Trong thông cáo báo chí dài 8 trang, Trung Nguyên sau khi trình bày về triết lý của tập đoàn, cách vận hành và câu chuyện kiện tụng thời gian qua đã thông báo việc bãi nhiệm chức Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, vợ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, vào ngày 21/9.

Quyết định được đưa ra một ngày sau khi Tòa án Nhân dân cấp cao TP.HCM phán quyết khôi phục chức vụ của bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Đây không phải lần đầu, Trung Nguyên có động thái đi ngược lại quyết định của tòa án liên quan đến vị trí quản lý của vợ vua cà phê Trung Nguyên.

Thông cáo viết: "Mục đích của bà Thảo là chiếm trọn Tập đoàn Trung Nguyên nên bà Thảo muốn ông Đặng Lê Nguyên Vũ bắt buộc phải là người tâm thần, người mất năng lực hành vi dân sự. Luôn có một kế hoạch bài bản cho lộ trình thực hiện dã tâm của bà Thảo”.

Trung Nguyen lai bai nhiem Pho tong giam doc Le Hoang Diep Thao hinh anh 1

 Bà Lê Hoàng Diệp Thảo. (Ảnh: Hoàng Hà)

Trước đó, sáng 20/9, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử vụ kiện "Tranh chấp giữa thành viên công ty với công ty" giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn là Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên (Trung Nguyên) cùng ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng việc chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nguyên ký quyết định bãi miễn chức danh bà Thảo, qua đó đã cản trở bà tham gia điều hành công ty.

Tại phiên tòa, phía bị đơn cung cấp tài liệu cho tòa, có biên bản bà Thảo tham gia, có biên bản không có bà Thảo. Bị đơn cho rằng không cản trở bà Thảo nhưng lại không đưa ra được chứng cứ.

Do đó, HĐXX tuyên không chấp nhận kháng cáo của bị đơn, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Cụ thể, HĐXX hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo. Ông Vũ không được ngăn cấm bà Thảo tham gia điều hành, quản lý công ty.

Theo nội dung vụ kiện, tháng 4/2015, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đột ngột bãi nhiệm chức danh phó tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại Tập đoàn Trung Nguyên.

Tháng 10/2015, ông Vũ lại có văn bản triệu tập cuộc họp hội đồng quản trị (HĐQT) để thảo luận, biểu quyết miễn nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT kiêm phó tổng giám đốc của bà Thảo và thay đổi người đại diện theo pháp luật tại tập đoàn này. Bà Thảo có văn bản không đồng ý việc triệu tập cuộc họp nhưng sau đó ông Vũ vẫn tổ chức mà vắng mặt người có liên quan.

Trong cuộc họp vào ngày 2/11/2015 do ông Vũ chủ trì, chỉ có 2 thành viên là ông và mẹ ông để lập biên bản, ra nghị quyết miễn nhiệm bà Thảo khỏi các chức vụ nêu trên. Cuộc họp cũng quyết định bầu ông Vũ vào vị trí chủ tịch kiêm CEO của Trung Nguyên, thay đổi người đại diện pháp luật từ bà Thảo sang ông Vũ.

Bà Thảo cho rằng các quyết định miễn nhiệm bà và bổ nhiệm ông Vũ không đúng quy định pháp luật, gây bất lợi, ảnh hưởng đến việc điều hành của bà trong công ty. Do đó, tháng 11/2015, bà Thảo khởi kiện chống lại quyết định trên lên TAND tỉnh Bình Dương.

Tháng 8/2016, TAND tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm vụ kiện này, tuyên không chấp nhận yêu cầu của bà Thảo vì cho rằng các văn bản mà bà Thảo yêu cầu tòa hủy đã được phía ông Vũ thu hồi trước khi tòa sơ thẩm xét xử vụ án.

Sau đó, vụ án được TAND Cấp cao tại TP.HCM thụ lý, tuyên huỷ bản án của TAND tỉnh Bình Dương. Ngày 22/9/2017, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ kiện và tuyên hủy quyết định bãi nhiệm chức danh phó tổng giám đốc thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo do ông Vũ (với tư cách chủ tịch HĐQT) ký tháng 4/2015.

Đồng thời, chức danh phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo trong Tập đoàn Trung Nguyên được khôi phục. Tòa cũng yêu cầu ông Đặng Lê Nguyên Vũ không được ngăn cấm bà Thảo tham gia điều hành, quản lý tại tập đoàn này.

Tuy nhiên, sau khi có bản án sơ thẩm, bà Thảo vẫn chưa thể về lại Trung Nguyên. Ngày 10/10/2017, ông Vũ và Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên đã gửi đơn kháng cáo và tiếp tục ra quyết định bãi nhiệm chức vụ phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo.

Tranh chấp quyền quản lý tại Trung Nguyên chỉ là một trong hàng loạt vụ kiện tụng giữa 2 vợ chồng vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ - Lê Hoàng Diệp Thảo. Thời điểm này, tòa cũng đang xử lý vụ kiện ly hôn giữa hai vợ chồng.

Tòa phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm, khôi phục tư cách Phó tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Trung Nguyên cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn