Trưng cầu dân ý ở Crưm: 95,7% ủng hộ sáp nhập Nga

Thế giớiThứ Hai, 17/03/2014 08:33:00 +07:00

(VTC News)- Chủ tịch Ủy ban trưng cầu dân ý Hội đồng tối cao Crưm công bố thêm chi tiết kết quả bỏ phiếu ở Crưm.

(VTC News)- Chủ tịch Ủy ban trưng cầu dân ý Hội đồng tối cao Crưm công bố thêm chi tiết kết quả bỏ phiếu ở Crưm.

Đó là các số liệu mới nhất do ông Mikhail Malyshev, Chủ tịch Ủy ban trưng cầu dân ý Hội đồng tối cao Crưm công bố sau khi thống kê 75% số phiếu của cuộc trưng cầu dân ý vừa kết thúc tối qua, 16/3.
Người dân Crưm vui mừng tham gia đêm nhạc chào mừng thành công cuộc trưng cầu dân ý 

Hãng tin RIA Novosti cho biết gần 96% số người dân Crưm tham gia cuộc trưng cầu dân ý về thể chế nước Cộng hòa tự trị này đã đồng ý việc sáp nhập lãnh thổ vào Nga. Thông tin này được ông Malyshev công bố sau khi kiểm 75% số phiếu.
Cuộc trưng cầu dân ý đã tiến hành vào ngày hôm qua 16/3, từ 8h sáng đến 20h theo giờ địa phương. Trước đó, ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý này hoàn toàn tuân thủ  luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và kết quả này sẽ là điểm khởi đầu trong việc quyết định tương lai của bán đảo này.
Theo ông Mikhai Malyshev, theo thống kê sơ bộ 75% số phiếu, chỉ có 3,2% số phiếu ủng hộ Crưm vẫn tồn tại trong thành phần Ukraine, 1,1% số phiếu không hợp lệ. Ông Malyshev cũng cho biết thêm kết quả này chưa tính đến kết quả bỏ phiếu ở thành phố Sevastopol.
Trước đó, theo kết quả thăm dò Exit polls được tiến hành trên website của cuộc trưng cầu dân ý, có tới 93% số người đã cho biết họ ủng hộ Crưm gia nhập Nga. Chỉ có 7% ủng hộ việc khôi phục Hiến pháp 1992 và quy chế Crưm trong thành phần Ukraine.
Theo ghi nhận của các phóng viên, tình hình bán đảo Crưm trong ngày diễn ra trưng cầu dân ý diễn ra khá an toàn và không ghi nhận bất cứ một vụ lộn xộn nào xảy ra.
Chiều tối qua tại Simferopol cũng dã diễn ra một đêm nhạc lớn chào mừng thành công của cuộc trưng cầu dân ý với sự tham gia của các ban nhạc ngoại quốc và Nga như Arabesque, Liube, Zemlyane, danh ca Italia Ricardo Fogli...
Từ sân khấu của đêm nhạc này, người dân chương trình đã cho biết Uỷ ban trưng cầu dân ý thành phố Kerch sau khi kiểm phiếu đã công bố 97% người dân thành phố lớn thứ ba bán đảo Crưm đã ủng hộ việc gia nhập vào thành phần Liên bang Nga. 
Tại thành phố này có 70 điểm bỏ phiếu với số người có quyền tham gia bỏ phiếu là 113 nghìn người.
Kết quả trưng cầu dân ý ở thành phố Sevastopol sẽ được công bố vào ngày hôm nay, 17/3, tại kỳ họp Hội đồng thành phố vào lúc 10h theo giờ địa phương (15h Hà Nội). 
Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban trưng cầu dân ý thành phố Sevastopol, đã có 89,3% số dân thành phố tham gia bỏ phiếu và có khoảng 93% số phiếu tán thành việc gia nhập Nga.
Trong một diễn biến khác, theo tờ Tin tức Crưm, ông Rustam Temirgaliev, phó Thủ tướng thứ nhất Crưm cho biết hôm nay, 17/3, Hội đồng tối cao nước Cộng hòa tự trị này sẽ có đơn chính thức đề nghị sáp nhật Crưm vào lãnh thổ Liên bang Nga.

Phan Hồng Hà
Bình luận
vtcnews.vn