Trung bình người dân Việt Nam được học 9,6 năm

Tin tức - Sự kiệnThứ Ba, 07/12/2010 05:54:00 +07:00

(VTC News)- Đây là một trong những nội dung được trình bày tại Diễn đàn Việt Nam: Học tập suốt đời – Xây dựng xã hội học tập được diễn ra chiều qua 6/12.

(VTC News) - Đây là một trong những nội dung được trình bày tại Diễn đàn Việt Nam: Học tập suốt đời – Xây dựng xã hội học tập được diễn ra chiều qua 6/12. Diễn đàn với sự tham dự của hơn 300 nhà hoạch địch chính sách chủ chốt, các nhà giáo dục hàng đầu và nhiều tổ chức, các trường ĐH uy tín trên thế giới.

Diễn đàn đã chỉ ra rằng học tập suốt đời ở Việt Nam hiện nay dựa trên 5 trụ cột: Giáo dục chính quy, giáo dục vừa làm vừa học, giáo dục từ xa, các trung tâm giáo dục thường xuyên và hệ thống các trung tâm học tập cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, đến nay, đã có 52/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; 63/63 tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Số năm học trung bình của người dân từ 15 tuổi trở lên là 9,6 năm. Sự khác biệt về trình độ học vấn giữa nam và nữ ngày càng được thu hẹp. Về cơ bản, Việt Nam đã đạt được sự bình đẳng giữa nam nữ trong giáo dục.

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại diễn đàn.
(Ảnh: Phạm Thịnh)

Được biết, trong hệ thống giáo dục của Việt Nam, có 2 đại học mở (Viện đại học mở Hà Nội và Trường đại học mở TP. Hồ Chí Minh) có chương trình đào tạo từ xa với tổng số học viên đại học hệ đào tạo từ xa là 85.431 (chiếm tỉ lệ 6,3% tổng số sinh viên).

Ngày nay, bên cạnh các cơ sở của hệ thống giáo dục quốc dân, đã có 9.990 trung tâm học tập cộng đồng do cơ quan cấp xã quản lý, chiếm 89,96% số xã trong cả nước.

Ở Việt Nam có Hội Khuyến học được hình thành từ các chi hội ở xã, có Hội Khuyến học cấp tỉnh và Ban chấp hành Hội Khuyến học toàn quốc với tổng số hơn 7 triệu hội viên là các cựu giáo viên, các nhà hoạt động chính trị, xã hội quan tâm thúc đẩy sự nghiệp học tập cho mọi lứa tuổi. Chính phủ đã quyết định chọn ngày 02/10 hàng năm là Ngày khuyến học.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục nói chung còn chưa thật đầy đủ; đội ngũ cán bộ quản lý còn hạn chế về năng lực; nội dung chương trình, tài liệu học tập của GDTX còn chưa phong phú, chưa thật phù hợp với nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của người dân...

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ ra rằng, tuy với nhiều thành tích đạt được nhưng đối với Việt Nam, chất lượng, hiệu quả học tập còn hạn chế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Việt Nam tiếp tục xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2011-2020 với những tiêu chí cơ bản là đảm bảo các điều kiện cần thiết nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi người, ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ được học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn