Trump: Làm ăn với Iran thì đừng làm ăn với Mỹ

Kinh tếThứ Ba, 07/08/2018 17:39:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/8 cảnh báo các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran sẽ được nâng lên cấp độ mới vào tháng 11/2018, đồng thời tuyên bố bất cứ ai làm ăn với Iran thì đừng làm ăn với Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/8 đăng đoạn tweet có nội dung cảnh báo các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran có ảnh hưởng lớn nhất, tới tháng 11/2018 các biện pháp trừng phạt chống Iran sẽ được nâng lên cấp độ mới. Cũng trong cùng đoạn tweet, ông Trump cảnh báo bất cứ ai làm ăn với Iran thì đừng làm ăn với Mỹ.

“Các lệnh trừng phạt Iran chính thức được đưa ra. Đây là những biện pháp trừng phạt có ảnh hưởng lớn nhất từng được áp dụng và tới tháng 11 sẽ nâng lên cấp độ khác. Bất cứ ai làm ăn với Iran thì đừng làm ăn với Mỹ. Tôi yêu cầu hòa bình cho thế giới, không có gì khác hơn!”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter.

Vào đêm 6/8, một loạt các lệnh trừng phạt chống Iran của Mỹ có hiệu lực, các lệnh trừng phạt này nhắm vào hoạt động mua USD của Iran, giao dịch bằng vàng và các loại kim loại khác, giao dịch liên quan đến đồng rial của Iran và việc mua máy bay chở khách thương mại của Iran.

1052416310

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Ngày 5/8, đại diện cấp vao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của Liên minh châu Âu EU Federica Mogherini cùng các Ngoại trưởng của Anh, Pháp và Đức tuyên bố Quy chế Ngăn chặn của Liên minh châu Âu EU sẽ có hiệu lực vào ngày 7/8, theo đó các công ty của các nước thành viên EU sẽ được bảo vệ khi có hoạt động kinh doanh hợp pháp với Iran.

Tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA), còn được biết đến với tên gọi Thỏa thuận Hạt nhân Iran. Thỏa thuận này được ký vào năm 2015 tại thủ đô Viên của Áo với sự tham gia của Iran, Liên minh châu Âu EU, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Mỹ và Đức.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố khôi phục các biện pháp trừng phạt chống Iran, các biện pháp này từng được dỡ bỏ theo Thỏa thuận Hạt nhân Iran để đổi lấy việc Tehran cam kết chương trình hạt nhân của mình chỉ phục vụ mục đích hòa bình. Động thái đơn phương này của Washington bị các bên khác tham gia ký kết Thỏa thuận Hạt nhân Iran phản đối.

Video: Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran

 

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn