Trùm xã hội đen xuất thân FBI đã bị tóm

Thế giớiThứ Năm, 23/06/2011 05:31:00 +07:00

(VTC News) - Whitey Bulger – ông trùm khét tiếng của giới tội phạm ở Boston, kẻ bị tình nghi là đứng sau 19 vụ thảm sát vừa bị bắt giữ ở California.

(VTC News) - Whitey Bulger – ông trùm khét tiếng của giới tội phạm ở Boston, kẻ bị tình nghi là đứng sau 19 vụ thảm sát vừa bị bắt giữ ở Santa Monica, California, Mỹ.

Đây cũng là 1 trong 10 tên tội phạm nguy hiểm nhất mà Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã truy nã gắt gao trong suốt thời gian qua. Vào đêm qua (theo giờ địa phương), hắn đã bị sa lưới ở Santa Monica, khép lại lệnh truy nã quốc tế được đưa ra kể từ khi hắn bỏ trốn cách đây gần 16 năm.

Cục điều tra Liên Bang Mỹ cho hay, Bulger đã bị tóm gọn mà không hề bị thương tích gì tại nhà riêng ở Santa Monica cùng với người bạn gái lâu năm Catherine Greig – kẻ đã bỏ trốn cùng y vào năm 1995.

Sau nhiều năm nỗ lực truy tìm Bulger bất thành, FBI đã chuyển hướng bằng việc tăng gấp đôi mức tiền thưởng (lên tới 1 triệu USD) cho bất cứ ai cung cấp thông tin về cô bạn gái Greig của hắn và bắt đầu cho phát sóng một đoạn quảng cáo liên quan tới Greig trên truyền hình công cộng nhằm thu hút sự chú ý của phái nữ với hi vọng thông qua đó có thể tìm được tung tích của Bulger.

Bulger, 81 tuổi – kẻ từng được xem là nỗi sỉ nhục đối với FBI do từng là nhân viên của tổ chức này ở Boston - đã biến mất không để lại dấu vết gì từ năm 1995 sau khi được một đồng nghiệp cũng đã về hưu cảnh báo về nguy cơ hắn bị bắt giữ và bị khởi tố với nhiều tội danh.

Ảnh chụp James (Whitey) Bulger vào năm 1984 do FBI cung cấp 

Lệnh truy nã tên tội phạm này lần đầu tiên được đưa ra trên tờ The Los Angeles Times. Richard DesLauriers, nhân viên đặc biệt phụ trách văn phòng của FBI ở Boston và Steven Martinez, một nhân viên FBI ở Los Angeles là hai người đã đưa ra tuyên bố chính thức trên.


Người ta đồn rằng cặp đôi này đã bị phát hiện sau khi FBI tung ra chiêu thức trên làm thu hút sự chú ý của dư luận đối với trường hợp này trong thời gian gần đây. Có người còn cho rằng có lẽ FBI có được các thông tin là nhờ vào thói quen tới bác sĩ nha khoa để vệ sinh răng miệng của bà Greig.

Bà Greig từng nhiều lần làm phẫu thuật thẫm mĩ, nhờ các bác sĩ nha khoa vệ sinh răng miệng trung bình một lần một tháng, hay đến các salon làm đẹp và rất yêu chó. Còn khoản tiền thưởng cho người giúp bắt được Bulger lên tới 2 triệu USD. Đây cũng là số tiền thưởng lớn nhất mà FBI đưa ra đối với một tên tội phạm trong nước.

Mặc dù hình ảnh của Bulger và người phụ nữ bên cạnh ông ta rất quen thuộc ở Boston, tuy nhiên các nhà chức trách ở đây vẫn phải liên tục “quảng bá” để nhiều người ở các khu vực khác tại đất nước này biết tới họ.

FBI cho biết họ đã phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ chỉ để mua 30 giây quảng cáo được phát sóng tại 350 cột quảng cáo ở 14 thành phố với hi vọng nhiều người sẽ biết tới họ và có thể cung cấp thông tin cho tổ chức này. Theo một nguồn tin, các thành phố đó bao gồm cả San Francisco lẫn San Diego, nhưng lại không bao gồm Los Angeles.

Ông DesLauriers nói: “Một vài người ở Mỹ hoặc ở một nơi nào đó trên thế giới xem Catherine Greig là một người hàng xóm, một người bạn hoặc thậm chí là một đồng nghiệp”.

Đây không phải là lần đầu tiên FBI tung chiêu quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý vào bà Greig. Vào năm ngoái họ cũng đã từng quảng cáo trong các bản tin về phẫu thuật thẩm mĩ và gửi thông báo kèm theo trong các thông tư của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ với nội dung: “Bạn đã từng điều trị cho người phụ nữ này chưa?”.


Và sau khi tung ra nhiều chiêu thức “siêu quái” như vậy, cuối cùng FBI cũng đã tóm được cặp đôi này.

Kiều Vui (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn