'Trùm sò' bị kết án 4 năm tù vẫn hoạt động đa cấp: 'Tấm bùa hộ mệnh' qua mặt cơ quan chức năng

Điều traThứ Sáu, 22/04/2016 07:35:00 +07:00

Vũ Ngọc Thuyển, “trùm sò” trong đường dây đa cấp MB24 khẳng định mình "chỉ là cố vấn" cho Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam...

(VTC News) - "Tấm bùa hộ mệnh" đã giúp "trùm sò" trong đường dây lừa đảo MB24 qua mặt các cơ quan chức năng như thế nào là điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm?.

Trong khi Vũ Ngọc Thuyển, “trùm sò” trong đường dây lừa đảo MB24 khăng khăng khẳng định mình “chỉ là cố vấn cho anh Chung (ông Nguyễn Văn Chung  - Chủ tịch HĐQT)” thì lãnh đạo Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam lại hoàn toàn im hơi lặng tiếng, cơ quan quản lý nói gì về điều này?.

Sự im lặng bất thường

Dư luận những ngày gần đây xôn xao trước thông tin ông Vũ Ngọc Thuyển, người đang phải đối diện với bản án 4 năm tù giam, song vẫn được tại ngoại và điều hành hoạt động đa cấp.
Ông Vũ Ngọc Thuyển, người đang phải đối diện với bản án 4 năm tù giam song vẫn được tại ngoại và điều hành hoạt động đa cấp.
Ông Vũ Ngọc Thuyển, người đang phải đối diện với bản án 4 năm tù giam song vẫn được tại ngoại và điều hành hoạt động đa cấp.  
Ngày 13/4, trao đổi với PV báo điện tử VTC News, ông Vũ Ngọc Thuyển thừa nhận việc bị cơ quan điều tra tạm giữ và bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên 4 năm tù vì hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Ngọc Thuyển, bản án sơ thẩm như vậy quá nặng. Vì số tiền theo cáo trạng là 747 triệu, ông Thuyển cho biết còn chi cho nhiều việc của chi nhánh, trả hoa hồng cho nhiều người. Để “kêu oan”, ông Thuyển đã có đơn kháng cáo. Hiện, ông Thuyển đang được tại ngoại chờ xử phúc thẩm.

Liên quan đến Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, ông Vũ Ngọc Thuyển khăng khăng khẳng định mình không hề có chức danh gì trong đó. “Trước khi bị khởi tố, tôi và anh Chung cùng thành lập Cty này. Lúc đầu, tôi là Tổng giám đốc, rồi Phó chủ tịch Hội đồng quản trị. Đến khi bị khởi tố thì tôi rút toàn bộ cổ phần", ông Vũ Ngọc Thuyển nói với PV.

“Sau này, anh Chung có nhờ tôi làm trợ lý, cố vấn. Nhiệm vụ của tôi là giúp phát triển thị trường", ông Vũ Ngọc Thuyển nói thêm.

Mặc dù ông Thuyển khăng khăng phủ nhận chức danh Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam song nhiều bằng chứng cho thấy, có điểm “bất thường” xung quanh vai trò của ông Thuyển tại công ty này.

Cụ thể, ngày 2/3/2013, cơ quan CSĐT Tội phạm về Quản lý kinh tế và Chức vụ Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt tạm giam Vũ Ngọc Thuyển để điều tra hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Đến ngày 21/6/2013, tức là sau hơn 3 tháng, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam (Vietnet) được  Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cấp Giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp.

Vũ Ngọc Thuyển từng được ca ngợi là trí thức có tâmThêm một thông tin không khỏi “giật mình” là, trong quá trình điều tra, chúng tôi phát hiện vào tháng 5/2015, trên Tạp chí Trí thức và Phát triển của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thủ đô còn có bài viết: “Chân dung trí thức: Một người chủ doanh nghiệp tâm đức và năng động” viết về ông Vũ Ngọc Thuyển. Bài báo nêu rõ chức danh: Vũ Ngọc Thuyển, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam. 
Theo lời ông Vũ Ngọc Thuyển, ông này và Nguyễn Văn Chung cùng tham gia thành lập Vietnet ngay từ ngày đầu. Và, chức vụ khi đó của Thuyển là “Tổng giám đốc” rồi “Phó chủ tịch Hội đồng quản trị".

Vậy, vai trò thực sự của ông Vũ Ngọc Thuyển trong Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam là gì?

Nhằm làm rõ thông tin trên, ngày 21/4, PV VTC News đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Chung (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam).

Ông Chung nhắn tin cho biết “không thể nói chuyện” và hỏi “có chuyện gì?”. Khi PV nói mong được ông Chung làm rõ thông tin “về vai trò và chức vụ của ông Vũ Ngọc Thuyển tại Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam? Và, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam có bổ nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐQT cho ông Vũ Ngọc Thuyển không?”, ông Chung im lặng, không trả lời câu hỏi này.

Nhưng sự im lặng nào cũng có lý do! Trong quá trình điều tra, PV đã phát hiện một bí mật động trời, lý giải vì sao Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang dễ dàng bị “qua mặt”. Đó là “tấm bùa hộ mệnh” mang tên “Đơn xin xác nhận dân sự”.
 
Cụ thể, ngày 4/6/2013, Vũ Ngọc Thuyển có đơn xin xác nhận dân sự với nội dung đề nghị Công an xã Quý Sơn xác nhận “là người có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trong thời gian sinh sống tại địa phương, tôi chưa có tiền án, tiền sự để tôi bổ sung vào hộ sơ”. 

Lá đơn này được ông Trưởng Công an xã Quý Sơn Trương Hồng Tư ký, đóng dấu. Như vậy, với “lá bùa hộ mệnh” này, Vũ Ngọc Thuyển ung dung trở thành cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Và trong suốt quá trình bị khởi tố, truy tố và xét xử, Thuyển vẫn ung dung, tổ chức và tham dự các hội nghị hoành tráng của công ty để kêu gọi khách hàng tham gia kinh doanh đa cấp tại Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam.


"Tấm bùa hộ mệnh" đã "lọt" cửa Sở Công Thương Bắc Giang như thế nào?

Trước những “lình xình” trên, đại diện cơ quan cấp phép hoạt động đa cấp cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam là Sở Công Thương Bắc Giang nói gì? 
Lá bùa hộ mạng giúp ông Vũ Ngọc Thuyển qua mặt Sở Công thương Bắc Giang.
"Lá bùa hộ mệnh" giúp ông Vũ Ngọc Thuyển "qua mặt" Sở Công Thương Bắc Giang. 
Trả lời câu hỏi của PV VTC News về vấn đề này, sáng 21/4, ông Nguyễn Văn Phương (Trưởng phòng Thương mại, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang) cho hay, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam được thành lập theo Giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp số 20-03-00001, đăng ký lần đầu ngày 21/6/2013.

Ông Phương nói: “Quy định khi thẩm định hồ sơ, hồ sơ đầy đủ thì chấp thuận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp”.

Đồng thời, ông Phương cho hay toàn bộ hồ sơ vụ việc được đơn vị lưu giữ đầy đủ và sẵn sàng cung cấp cho cơ quan chức năng cũng như báo chí. 

Hỏi “sau khi báo chí đưa tin về trường hợp ông Vũ Ngọc Thuyển, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang có động thái gì không?”, ông Phương trả lời: “Thấy thông tin như thế, chúng tôi đã xem lại hồ sơ. Tôi khẳng định hồ sơ của họ là đúng pháp luật”.

Khi được hỏi "vậy ông giải thích thế nào về trường hợp ông Vũ Ngọc Thuyển, đang là bị cáo vẫn điều hành hoạt động đa cấp", ông Phương nói: “Khi làm thủ tục đăng ký kinh doanh và đăng ký bán hàng đa cấp thì người đại diện trước pháp luật của công ty là ông Nguyễn Văn Chung. Ông Chung là chủ tịch HĐQT, ông Chung làm hồ sơ gửi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đăng kí các việc đó. Trong hồ sơ thể hiện đầy đủ theo các quy định của pháp luật”.

“Còn liên quan đến ông Thuyển, khi doanh nghiệp gửi hồ sơ đến đây, chúng tôi cũng không biết ông ấy làm gì ở công ty, vì nhân sự công ty do công ty họ bổ nhiệm, do hội đồng cổ đông bầu, Chủ tịch Hội đồng quản trị bổ nhiệm, chúng tôi chỉ làm việc với ông Chung là người đứng tên chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Nguyễn Văn Phương nói.
Ông Nguyễn Văn Phương (Trưởng phòng Thương mại, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang) cho biết, cuối năm 2014, Sở Công Thương Bắc Giang tiến hành kiểm tra và đã đình chỉ hoạt động của Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam do phát hiện hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp này, nhưng sau đó Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) lại cấp phép hoạt động lại cho doanh nghiệp này.
Ông Thân Quốc Hùng (Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang, thẩm phán phiên tòa xét xử sơ thẩm Vũ Ngọc Thuyển) xác nhận có sự việc ông Thuyển bị tuyên phạt 4 năm tù và hiện đang tại ngoại vì ông Thuyển kháng cáo, vụ việc sẽ được cấp tòa phúc thẩm tiếp tục xét xử.

Còn việc ông Thuyển tiếp tục điều hành công ty đa cấp khác không nằm trong phạm vi xét xử, làm rõ của phiên tòa sơ thẩm nên ông Hùng không nắm được.

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, ngày 2/3/2013, Cơ quan CSĐT Tội phạm về Quản lý kinh tế và Chức vụ Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt tạm giam Vũ Ngọc Thuyển, nguyên Giám đốc Công ty CP đào tạo mua bán trực tuyến Muaban24 (MB24) chi nhánh TP.Bắc Giang.

Điều tra cho thấy, Thuyển đã lợi dụng hệ thống thương mại điện tử để môi giới, bán được hàng ngàn gian hàng ảo với giá 5,2 triệu đồng/gian và chiếm đoạt gần 200 triệu đồng của nhiều cá nhân và tổ chức.

Nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã lợi dụng tiện ích của mạng internet để thực hiện hành vi lừa đảo tiền của người khác nên hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Vũ Ngọc Thuyển 4 năm tù.

Hiện, Vũ Ngọc Thuyển có đơn kháng cáo. Tuy nhiên, trong thời gian chờ xét xử phúc thẩm, Vũ Ngọc Thuyển rời khỏi nơi cứ trú và tiếp tục hoạt động kinh doanh đa cấp.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV

Bình luận
vtcnews.vn